Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Hạt giống World Cup: Trò hề của FIFA

SoiKeo.vn - Cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh đã gây ra một cơn bão khi công bố nhóm hạt giống World Cup.
Đã có những dự đoán đa chiều, ngay từ hồi đầu tháng khi FIFA thông báo về việc phân loại nhóm hạt giống World Cup dựa vào BXH tháng 10 trong đó: 7 đội đứng đầu cùng với Brazil với tư cách chủ nhà sẽ được chọn làm đội hạt giống cho buổi lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014 (ngày 6/12). Và rồi khi cơ quan quyền lực bóng đá lớn nhất hành tinh thông báo quyết định về nhóm hạt giống số 1 của VCK World Cup đã có không ít người phải “ngã ngửa”. Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 10 vừa được công bố các đội Tây Ban Nha, Đức, Argentina, Colombia, Bỉ, Thụy Sĩ, Uruguay (hoặc Hà Lan) và đội chủ nhà Brazil sẽ xếp vào nhóm hạt giống. Quyết định này được miêu tả giống như một trò hề của FIFA.

7 đội bóng trên lần lượt đứng từ thứ một cho tới bảy trên BXH FIFA trong khi trường hợp của Uruguay vẫn phải chờ do đội bóng Nam Mỹ sẽ còn phải đá hai trận play-off giữa với Jordan. Nếu thắng Uruguay sẽ là hạt giống cuối cùng và ngược lại nếu Suarez và các đồng đội thua, suất hạt giống sẽ thuộc về Hà Lan, đội đang xếp ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. “Cơn lốc màu da cam” còn có hy vọng mong manh vào vé vớt trong khi các đại gia của bóng đá thế giới như Italia, Anh, Bồ Đào Nha, Pháp chắc chắn rớt xuống top sau. Trò cười chính ở chỗ đó.
Thụy Sĩ nằm trong nhóm hạt giống
FIFA muốn dựa vào BXH nhưng từ trước tới nay, BXH này chưa bao giờ được coi là thước đo chính xác nhất về thực lực hay sức mạnh của một ĐTQG. Italia và Hà Lan, á quân Euro 2012 và á quân World Cup 2010 là những đội bóng đầu tiên không phải khu vực châu Á giành vé đến Brazil. Đặt họ lên bàn cân với Colombia, Bỉ hay Thụy Sĩ rõ ràng là không tương xứng. Những đội bóng này có thể đang đạt phong độ tốt, cũng có lực lượng tốt nhưng không thể sánh ngang với các đại gia về bề dày truyền thống cũng như những thành công trong vài năm qua. Tháng 8 năm ngoái Thụy Sỹ vẫn chỉ xếp ở vị trí thứ 23. Đất nước nổi tiếng với đồng hồ này không vượt qua được vòng loại Euro 2012, bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2010 và là đội đầu tiên rời Euro 2008.

Bỉ đang có một thế hệ hết sức tài năng với những Kompany, Hazard… nhưng đã 12 năm chưa biết đến bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (lần lượt xếp 3, 4, 5 ở vòng loại châu Âu các kỳ World Cup trước). Colombia cũng được coi là một bất ngờ, đội bóng Nam Mỹ đã vắng bóng từ năm 1998 và cũng tại France 98, Colombia chỉ giành được 1 điểm và số trận thắng của họ tại các kỳ World Cup còn ít hơn cả số chức vô địch của Italia. Những nhận định hay so sánh này không nhằm để hạ thấp Thụy Sĩ, Bỉ hay Colombia mà để chỉ ra sự nực cười trong những tính toán của FIFA.
Các đội bóng lớn sẽ sớm đối đầu ở Brazil
Italia hay Hà Lan luôn sử dụng những trận giao hữu để thử nghiệm và không mấy chú trọng kết quả và trong khi những đội bóng khác có được nhiều chiến thắng hơn ở những trận đấu vô thưởng vô phạt như thế, họ sẽ chiếm lĩnh những vị trí cao trên BXH FIFA. Nhưng rồi hãy xem những màn trình diễn của Azzurri và Oranje ở những trận đấu chính thức. Và với cách thức xếp hạng hạt giống như vậy, nguy cơ về những bảng đấu tử thần một năm sau, ví dụ như Brazil, Anh, Pháp, Mexico là không nhỏ dù cả Roy Hodgson lẫn Prandelli đều tỏ ra bình thản trước thông báo tới từ FIFA.

Rõ ràng nếu lá thăm không may mắn, nhiều khả năng các đội bóng lớn phải đối đầu ở những vòng ngoài. Phải chăng FIFA muốn World Cup sẽ trở nên nóng hừng hực ngay từ những ngày đầu tiên?
Vòng chung kết World Cup 2014 đã xác định được 21 đội tuyển, gồm Argentina, Colombia, Chile và Ecuador (Nam Mỹ); Bỉ, Italy, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nga, Anh, Bosnia và Tây Ban Nha (châu Âu); Mỹ, Costa Rica và Honduras (CONCACAF), Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran (châu Á) và đội chủ nhà Brazil.


CA CUOC BONG DA, CA CUOC THE THAO, CA DO BONG DA,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét