Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Cuộc đua vô địch Premier League: Khi tuyến giữa quyết định cuộc chơi

SoiKeo.vn - Chelsea gần như đang chấp hàng tiền đạo. Arsenal chỉ có duy nhất một chân sút đẳng cấp. Còn hàng thủ Man City rất dễ tổn thương vì thiếu đội trưởng Vincent Kompany. Nhưng điểm chung giữa họ là đều sở hữu một tuyến giữa cực mạnh.
Thật ra, Liverpool là một ngoại lệ so với những đối thủ cạnh tranh trên. Họ đang sống nhờ hơi thở của hàng tiền đạo, với 10/13 bàn được ghi do công bộ đôi Suarez-Sturridge. Tuy nhiên, trận hòa 2-2 trước Newcastle tối thứ Bảy đã bộc lộ một hạn chế trong sơ đồ 3-5-2 mà Brendan Rodgers đang áp dụng: họ thiếu một người dẫn dắt thực sự ở tuyến giữa, kiểu như Coutinho (đang phải nghỉ đấu vì chấn thương bả vai).  
Thăng hoa nhờ tuyến giữa
Arsenal chắc chắn là minh chứng hùng hồn nhất cho sự thăng hoa của hàng tiền vệ. Bản hợp đồng trị giá 42 triệu bảng Mesut Oezil đã mang lại một hơi thở mới cho đội chủ sân Emirates, nhưng phải thừa nhận rằng phong độ cực kỳ xuất sắc của Ramsey, và sau đó là Wilshere đã biến tuyến giữa Arsenal thành một khối thuốc nổ thực sự. 
Cơn bão chấn thương đã khiến Arsenal mất hẳn bộ tứ Abou Diaby, Alex Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott và Lukas Podolski. Vì chỉ còn vỏn vẹn 2 cầu thủ chạy cánh còn măng sữa là Ryo Miyaichi và Serge Gnabry, Wenger gần như bỏ hẳn lối chơi tấn công biên và bố trí đội hình gồm toàn các tiền vệ trung tâm. Phương án tưởng như giật gấu vá vai ấy đã thành công rực rỡ, và hiện tại, Arsenal đang sở hữu một tuyến giữa dày dặn bậc nhất ở Premier League. 




Hệ thống ấy có bệ phóng là Mikel Arteta, với khả năng chọn vị trí và triển khai bóng rất nhanh từ vòng tròn trung tâm, và Flamini, một chuyên gia thu hồi bóng. Việc cả hai đều không phải thi đấu cho ĐTQG là lý do khiến trục giữa của Arsenal càng ổn định. Và ở phía trên họ, Wenger lựa chọn cho ba tiền vệ tấn công xuất sắc trong số những Cazorla, Wilshere, Ramsey và Oezil. Ai trong số đó cũng có thể đóng vai trò như một “số 10”. 
Thứ Bảy vừa rồi, Samuel Eto’o đã trở thành tiền đạo đầu tiên của Chelsea ghi bàn kể từ đầu mùa giải. Nhưng chiến thắng 4-1 trước Cardiff vẫn in đậm dấu ấn của tuyến giữa, với những pha lập công của Hazard (2) và Oscar. Bộ ba Oscar - Mata - Hazard từ mùa trước đã được đánh giá là “ba chàng ngự lâm pháo thủ” của Chelsea. Mùa này, bộ ba ấy tiếp tục vận hành mạnh mẽ nhờ buồng phổi Lampard-Ramires ở phía sau.
Man City không mất cân bằng như thế khi hàng công của họ với những cái tên như Aguero, Negredo, và Dzeko đã ghi tới 18 bàn thắng trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, dấu ấn từ hàng tiền vệ giàu chất lượng là rất rõ ràng. Với Fernandinho chia lửa ở tuyến giữa trong vai trò thu hồi bóng, Yaya Toure đã ghi tới 6 bàn mùa này, còn Silva đã hồi sinh mạnh mẽ sau chấn thương và tiếp tục sắm vai nhạc trưởng. 
Và chìm nghỉm vì tuyến giữa
Đó là Man United, đội bóng đang xếp tận thứ 8 trên BXH, với 8 điểm kém đội đầu bảng Arsenal. Tân binh duy nhất của họ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi là một tiền vệ, Marouane Fellaini, song tuyến giữa cũng chính là điểm yếu lớn nhất của Quỷ đỏ. 
Khó có thể nói hàng tấn công Man United đã chơi tồi khi van Persie đã ghi được 7 bàn thắng, còn Rooney là niềm cảm hứng của đội trong vòng hơn một tháng qua. Ở hàng phòng ngự, đúng là cả Rio Ferdinand và Nemanja Vidic đều bộc lộ rõ những dấu ấn của tuổi tác, nhưng De Gea đã chơi cực hay kể từ đầu mùa. Sở dĩ Man United thi đấu kém cỏi từ đầu  mùa chính là vì tuyến giữa quá yếu thế so với các đối thủ. Fellaini hoàn toàn không hoàn thành nhiệm vụ chia lửa cùng Carrick, trong khi những Anderson, Cleverley, và Giggs đều gây thất vọng. Đôi cánh của họ càng tệ hơn khi Kagawa, Zaha không được tin tưởng, còn Ashley Young, Valencia, và Nani tiếp tục nhạt nhòa. Hiện tượng Januzaj chỉ tăng lên sự phấn khích đôi chút ở Old Trafford, song thực tế, anh vẫn còn quá trẻ để trao kỳ vọng.
Với một tuyến giữa thiếu sức sống, Man United không có một lá chắn hữu hiệu cho hàng phòng ngự, và cũng khó lòng trở thành một bệ phóng hoàn hảo cho hàng tấn công. Đừng ngạc nhiên nếu mùa giải này họ trở thành cựu vương. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét