Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Bao giờ ông thầy Moyes phải trả giá?

SoiKeo.vn - Có một kịch bản đang dần trở nên quen thuộc ở giải ngoại hạng Anh: Tất cả các ông lớn cùng tiến, ngoại trừ Manchester United. Lẽ ra, M.U cũng đã có thể bỏ túi ba điểm trọn vẹn để cải thiện vị trí trong trận đấu với Southampton. Nhưng đến đúng phút cuối cùng của trận đấu, đội khách đã san bằng tỷ số trong sự nuối tiếc của người hâm mộ Quỷ đỏ. Sau tám vòng đấu, M.U đã kém Arsenal tới 8 điểm và hiện chỉ xếp thứ tám trên bảng xếp hạng.
Công bằng mà nói, việc M.U để Southampton san bằng tỷ số vào phút chót trong một trận đấu mà họ chiếm ưu thế hơn hẳn là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, có một nguyên lý đơn giản trong bóng đá: không ai được phép hài lòng với lợi thế dẫn trước chỉ một bàn. Nếu bạn không có khả năng kết liễu đối thủ, thì việc bạn phải hứng chịu hậu quả ở những phút chót là điều chẳng có gì phải bàn cãi.
Tại giải Ngoại hạng Anh, tất cả các ông lớn cùng tiến, ngoại trừ Manchester United. Nhiều câu hỏi đã đượa đưa ra cho ông Moyes. Ảnh: The guardian

Thế nên, nếu như đã để tuột mất chiến thắng như thế thì điều tốt nhất là hãy tự trách bản thân mình, thay vì đổ lỗi cho thần may mắn. Cứ nhìn Arsenal hay Chelsea thì rõ, dù đã chắc thắng nhưng họ vẫn quyết tâm đập tan mọi kháng cự của đối thủ, để rồi cùng ấn định chiến thắng 4 – 1 vào những phút cuối. Nếu là M.U trước đây, họ cũng sẽ chơi với tâm lý như vậy, tiếp tục dâng lên tấn công, dồn ép đối thủ để gia tăng cách biệt, chứ nhất quyết không chịu rời sân chỉ với một bàn thắng.

Nhưng chỉ có điều, đây là M.U của David Moyes, người trước đó chỉ quen với những chiến thắng khắc khổ như thế khi còn dẫn dắt Everton. Nếu đó là Everton, chẳng ai trách Moyes cả, bởi thực lực của họ chỉ có vậy. Nhưng đây là M.U, đội bóng đang là đương kim vô địch nước Anh, sở hữu những chân sút cự phách như Robin van Persie hay Wayne Rooney.

Vài ngày trước đó, Van Persie còn lập hat-trick vào lưới Hungary để vươn lên trở thành chân sút số một của đội tuyển Hà Lan. Rooney cũng liên tiếp lập công để đưa đội tuyển Anh cập bến World Cup 2014. Với bản năng của một tiền đạo, họ cũng sẽ không hài lòng với một bàn thắng. Vì thế, bóng đã hai lần tìm tới cột dọc hoặc khung thành của Southampton.

Có thể, ông thầy của họ là David Moyes cũng chia sẻ quan điểm đó. Nhưng dường như, việc dẫn dắt một đội bóng chơi theo lối kham khổ như Everton quá lâu đã khiến Moyes “quên” mất cách chỉ đạo các học trò dâng lên để kết liễu đối thủ. Kết quả hoà Southampton 1 – 1 khiến các cổ động viên M.U thất vọng, song thật ra không nhiều người trong đó tỏ ra ngạc nhiên. Bởi như đã nói, người ta đã quá quen với cái cảnh tất cả các ứng viên cùng tiến, chỉ trừ M.U. Mà “thủ phạm” khiến các cổ động viên M.U gây thất vọng cũng đã được điểm mặt chỉ tên từ lâu, là Moyes.

Do đó, nhiều người thất vọng đến mức… không buồn chỉ trích Moyes nữa. Nhưng nếu vậy, chẳng lẽ lại đi chỉ trích Sir Alex Ferguson, người đã chọn Moyes kế vị mình? Đấy có thể là một điều bất kính. Thật không dễ để đụng chạm tới một nhân vật đã trở thành tượng đài không ai có thể sánh nổi ở Old Trafford. Vì một khi đã là tượng đài, thì dù người ấy có mắc sai lầm đi chăng nữa thì những lỗi lầm đều có thể được bỏ qua. Nên chung quy, sẽ chỉ có một mình Moyes gánh chịu hậu quả. Điều thắc mắc duy nhất bây giờ là không biết đến lúc nào thì Moyes phải trả giá mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét