Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Arsenal: Ở trên đỉnh, còn ai nhớ Theo Walcott?

SoiKeo.vn - Có ai còn nhớ Theo Walcott? Anh dự kiến sẽ trở lại vào giữa tuần sau, khi Arsenal có chuyến làm khách khó khăn tới Dortmund ở Champions League.
Trong bối cảnh Pháo thủ đang chơi thứ bóng đá hay nhất và hiệu quả nhất của họ nhiều năm qua. Liệu Walcott có là kẻ thua cuộc lớn nhất ở Emirates trong suốt hành trình chiến thắng vừa rồi của Arsenal, hay anh là nhân tố còn thiếu của đội bóng áo đỏ-trắng trong các trận cầu lớn, mà cho tới giờ họ chưa thể chiến thắng?
Rơi vào quên lãng
Là một trong những cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất ở Arsenal trong vài mùa qua, Walcott đã trôi vào quên lãng trong giai đoạn đầu mùa này. Sau khi ghi bàn vào lưới Marseille trong chiến thắng ngày 18/9, tuyển thủ Anh dính một chấn thương dây chằng dai dẳng và vắng mặt kể từ đó.
Ngồi bên ngoài sân và chứng kiến các đồng đội chơi bóng là một cảm giác khác xa lạ với Walcott. Tuyển thủ Anh là một cầu thủ quan trọng với Arsenal đến mức bất cứ khi nào lành lặn, anh sẽ được ra sân. Trong 2 mùa giải qua, Walcott đã chơi tổng cộng 89 trận cho những đội hình Arsenal hoàn toàn khác nhau, từ khi đội bóng áo đỏ-trắng còn Robin van Persie và sau này, khi Wenger đã xây dựng một đội hình cân bằng hơn. Bất kể thế nào, Walcott vẫn là lựa chọn ưu tiên, thường xuyên là vị trí tiền vệ phải, đôi khi là cả tiền đạo cắm.

Walcott sẽ đá đâu khi trở lại?
Không cần phải là một nhà khoa học tên lửa mới hiểu tại sao chiến lược gia người Pháp lại trọng dụng Walcott đến thế. Arsenal không có cầu thủ nào sở hữu những tố chất đặc biệt như anh. Tốc độ và lối chơi trực diện của Walcott mang tới sự đa dạng mà hàng công áo đỏ-trắng, đôi khi quá rườm rà với những đường chuyền ngang, rất cần.
Walcott đồng thời là một vũ khí lợi hại trong những tình huống phản công và khi cần, có thể vào vai một tay săn bàn chắc chắn là giỏi giang hơn so với Nicklas Bendtner, lựa chọn duy nhất của Wenger để thay thế Olivier Giroud hiện giờ. Những màn trình diễn ngoạn mục gần đây của Giroud, Aaron Ramsey và hợp đồng mới Mesut Oezil có thể khiến nhiều người quên mất chính Walcott mới là chân sút số 1 của Arsenal mùa trước.
Đá thế nào khi trở lại?
Tuy nhiên, Pháo thủ quả tình đang chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất trong nhiều năm mà không có Walcott. Wenger đã có một số điều chỉnh chiến thuật để thích nghi với tổn thất tiền vệ cánh đích thực duy nhất của ông. Thêm vào đó, sự vắng mặt của Walcott cũng giúp Wenger thoát khỏi phiền toái liên quan tới bài toán lựa chọn đội hình xuất phát cho tuyến tiền vệ.
Ông sẽ phải chọn ai trong số Aaron Ramsey, Mikel Arteta, Mathieu Flamini, Mesut Oezil, Jack Wilshere và Santi Cazorla cho các vị trí tiền vệ nếu như Walcott có mặt và đá chính? Thật đau đầu, nhưng lúc này thì HLV người Pháp không cần nghĩ ngợi. Wenger đang để Arteta và Flamini chơi tiền vệ trụ, Oezil đá số 10, Cazorla lệch trái và Ramsey hoặc Wilshere lệch phải. Tùy trận, vai trò của họ có thể thay đổi, nhưng về cơ bản đó là công thức chiến thắng của Arsenal suốt từ đầu mùa.
Tất nhiên, sự có mặt của Oezil và chất lượng của từng cầu thủ trong hệ thống đó quan trọng hơn là việc sơ đồ chiến thuật được bố trí ra sao, nhưng ngay lúc này, một Arsenal chiến thắng chưa chắc đã có chỗ cho Walcott. Tất cả những tiền vệ của Wenger hiện giờ, trừ Flamini, đều chơi bóng khá giống nhau và khác với Walcott. Ramsey, Wilshere, Oezil, Arteta và Cazorla đều là những nghệ sĩ sân cỏ, không thực sự mạnh về tốc độ, nhưng cực kỳ thông minh, phán đoán tình huống giỏi, chơi bóng bằng cách đoán trước, chứ không phải lao vào đối phương. Tin xấu cho Walcott là đó cũng chính là triết lý bóng đá mà Wenger đã đeo đuổi bao năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét