Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

David Moyes và những dấu hỏi về cách dùng người

SoiKeo.vn - Trong những ngày này, những tháng này, thậm chí là trong suốt nhiều năm qua, M.U luôn có rất nhiều thứ để nói đến, để bàn về. David Moyes có lẽ không cần quan tâm lắm đến sự kiên nhẫn của các cổ động viên bởi các cổ động viên không phải là BLĐ đội bóng. Tuy nhiên, với những gì ông đang làm tại Old Trafford thì việc người ta đặt những dấu hỏi là hoàn toàn không vô lý.
Nhìn lại những sự thay đổi của Moyes

Nhìn lại đội hình M.U trong trận đấu với Southampton, đó là một đội hình tương đối ổn, giúp Quỷ đỏ chơi nhỉnh hơn đối phương, nắm giữ dòng chảy của trận đấu, tạo ra những cơ hội. Rất có thể đội hình xuất phát đó sẽ là đội hình chính thực sự mà MU thường xuyên dùng đến mùa giải này. Sự đen đủi cũng gây nên nhiều nuối tiếc với hai pha bóng chạm xà ngang đến từ Rooney và Persie, song thứ thực sự làm cục diện trận đấu khác đi thì phải kể đến những lần Moyes quyết định thay người. Đáng tiếc, sự khác biệt đó lại theo hướng có lợi cho đối thủ.

Januzaj cùng Nani ở hai cánh với sự táo bạo, sáng tạo của mình tuy không đem đến quá nhiều cơ hội nhưng giúp MU giữ được sức ép hợp lý lên hàng thủ Southampton,khiến đội bóng này dù bị dẫn trước nhưng rõ ràng không thể dốc toàn lực tấn công. Mặt khác, bộ đôi Feilaini – Carrick tuy không mấy đột biến khi tiến lên, nhưng cũng khá chắc chắn, trách nhiệm khi cai quản khu giữa sân trước vòng cấm, kết hợp với hàng thủ hình thành một thế trận tương đối an toàn.
M.U trong trận đấu với Southampton. Ảnh: Internet

Moyes thay Nani và Feilaini bằng Giggs và Welbeck, mọi chuyện biến đổi ngay. Feilaini tuy có phần lập bập, nhưng thiếu thể hình và những bước chạy khỏe mạnh của anh, quyền kiểm soát bóng rơi vào tay đối thủ nhiều hơn trước. Trước các đội bóng giàu thể lực, tranh chấp tốt ở Premier League, việc sử dụng lão tướng Ryan Giggs cho thấy sự bất hợp lý, anh không thể tranh bóng, cũng không thể đi bóng, còn kém hiệu quả hơn cả Kagawa. Januzaj phải lui về giữa sân nhiều hơn, song cũng vì thế đôi cánh lúc đầu không còn nữa. Welbeck tiếp tục chứng minh giới hạn của mình, anh chỉ chạy và chạy, hay vấp, đỡ bóng dài, dễ mất bóng, và lãng phí những cơ hội phản công vì sự chậm chạp, thiếu quan sát.

Công không sắc nữa, tuyến giữa yếu sức hơn, hàng thủ dĩ nhiên phải gánh hậu quả. Southampton bẻ gãy khá đơn giản những lần lên bóng của M.U về cuối trận, đồng thời tích cực uy hiếp khung thành De Gea. Tới giờ phút này, David Moyes sử dụng một sự thay đổi đầy tính tình thế, rút tiền đạo ra thêm hậu vệ vào. Tư tưởng cố thủ chịu trận ấy của nhà đương kim vô địch trước đội bóng mới thăng hạng đã khiến họ phải trả giá với một pha bóng bổng lộn xộn, thứ mà nếu để diễn ra quá nhiều, rủi ro là rất lớn.

Còn chút dấu ấn từ Everton?

Everton thì không có gì xấu cả, nhưng M.U thì chẳng thể chơi bóng như Everton, với những mục tiêu như Everton, với tâm thế của Everton. Sir Alex đã nói rằng “Việc trước mắt của Moyes chưa phải là làm mới, mà là duy trì”. Đúng vậy, có vẻ như Moyes đã quá vội vã trong việc khẳng định dấu ấn của mình, những thay đổi, chiến lược của mình tại một đội bóng ở đẳng cấp cao hơn, thay vì làm quen, duy trì sự cân bằng mà đội bóng ấy vốn có suốt hơn 20 năm qua. Vẫn là lực lượng từng vô địch Premier League năm ngoái, vào tứ kết Champions League năm ngoái, cộng thêm sự bổ sung từ Feilaini rồi Januzaj, Zaha, nhưng dưới sự xoay xở, sử dụng của Moyes thì Quỷ đỏ đang chật vật ở vị trí thứ 8 trên BXH, sau cả chính Everton.

Nhìn chung, việc kiên nhẫn, cho Moyes thời gian là tất nhiên, song cho tới lúc này thì có vẻ ông vẫn chưa đi đúng đường lắm, và người M.U có lý do để lo lắng. Có hai điểm mạnh của Sir Alex giúp M.U dù không nhiều ngôi sao nhưng vẫn thành công, đó là tài dụng binh đúng lúc đúng chỗ, và tài truyền lửa cho học trò. Tạm thời, cả hai thứ này ở Moyes đều chưa thể hiện được.

Cách M.U đá cho đến trước khi Nani phải ra sân hoàn toàn có thể đem đến cho họ những cơ hội ăn bàn nữa, họ nắm thế chủ động trong tay. Nhưng khi tự chặt hết cánh đi, Quỷ đỏ không còn bay được, cùng lúc một lão tướng được đưa vào như một sự “trọng dụng máy móc” với tư tưởng mơ hồ rằng “đây là lúc cần kinh nghiệm”. Mọi thứ dần không còn nằm trong tầm kiểm soát của M.U, những liên kết chặt chẽ cả về chuyên môn lẫn tinh thần từ đầu trận bị làm nhiễu loạn, và đến khi Smalling vào sân để cố thủ thì đúng là giống như M.U mới là Southampton vậy.

Điểm sáng hàng công là có, ta cũng thấy nếu M.U chơi với đội hình và mục tiêu hợp lý, họ vẫn có thể đá khá hay và chiến thắng, tiếc là sự hợp lý lại không được duy trì. Moyes vẫn quá tin vào tốc độ, sức mạnh khi thích dùng Welbeck hay trước đó là Valencia dù quá ít hiệu quả, như cái cách một đội chiếu dưới thường chọn để đối đầu với đội mạnh. Trong khi những Nani, Kagawa, thậm chí Zaha không được tin dùng. Nếu Januzaj không bất ngờ tỏa sáng quá rực rỡ trong trận trước, thì anh cũng không dễ gì được đá chính trận vừa qua.

Và ngoài lề một chút, thì Moyes chưa bao giờ nhận lỗi. Ông vẫn thường là người có gương mặt thất thần nhất, thái độ u ám nhất mỗi khi chịu thất bại hoặc gặp khó khăn. Bản lĩnh, sự máu lửa, nhiệt huyết truyền đến cầu thủ gần như bằng 0. Một lực lượng chưa hoàn hảo, một thế trận bất lợi đôi khi vẫn được cứu rỗi bởi tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, những phút thăng hoa về tinh thần, song với Moyes người ta bắt đầu quen không hy vọng nhiều vào điều đó. Những cuộc lội ngược dòng kiểu Sir Alex cũng vắng bóng đi, ngay cả trận gặp Sunderland cũng chỉ là show diễn cá nhân của Januzaj chứ không phải hình bóng một bầy Quỷ đỏ chồm lên đối phương khi bị thương vào lòng kiêu hãnh.

Phân tích là để nói ra, trình bày ra những thiếu sót, nhược điểm, nó không có nghĩa là phản đối chính sách lâu bền, sẵn sàng dành thời gian cho triểu đại mới của MU. Cố lên và dũng cảm lên, David Moyes, vì ông là “Người được chọn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét