Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Đằng sau thành công của Borussia Dortmund: Bệ phóng người hâm mộ

SoiKeo.vn - Chiến thắng của Dortmund trước Arsenal không chỉ đơn thuần xuất phát từ dấu ấn chiến thuật của Jurgen Klopp mà trên hết, chính những ai yêu mến đội bóng vùng Ruhr nước Đức đã góp phần không nhỏ vào thành công của Die Borussen.
Tờ Dailymail ngày hôm qua có bài báo với tựa đề “Hãy quên bóng đá đi, đây là lí do vì sao người Đức nổi tiếng với lực lượng cổ động viên hùng hậu nhất châu Âu”.

Đại ý bài này nói về tác động của các fan hâm mộ Dortmund có mặt trên sân Emirates đêm hôm qua lên tinh thần đội bóng con cưng. Theo đó, dù chỉ có một lượng nhỏ người có mặt ở khu vực khán đài phía Bắc song cách cổ vũ của fan Dortmund hoàn toàn khác biệt so với Gunners. Quan trọng hơn, phong cách cổ động này tạo ra sự hưng phấn cho cầu thủ BVB trên sân để họ có thể thi đấu hết mình, đạt được kết quả cao nhất. Tỉ số chung cuộc thì ai cũng đã biết, Dortmund xuất sắc vượt qua một Arsenal đang có phong độ cao ngay trên sân Emirates.
Hình ảnh này luôn xuất hiện trong các trận có sự tham gia của Dortmund
Bài báo mô tả “giai điệu cổ động của CĐV Dortmund không quá đặc sắc, nhưng âm hưởng mà nó tạo ra rất Đức – luôn cười nói, vui vẻ nhưng không một phút hết ầm ĩ”. Cách ủng hộ này rất “bóng đá”, bao gọn đầy đủ mọi yếu tố cấu thành nên môn thể thao vua là tiếng hò reo, niềm vui sướng, khác xa so với kiểu ủng hộ đội bóng yêu thích “khoa học nhưng khiếm nhã” của người Anh.

Như vậy, có thể hiểu thắng lợi của Dortmund trước Arsenal hay thành công trong những năm vừa qua của đội bóng này có công rất lớn từ phía CĐV. Ngược lại một chút về quá khứ sẽ thấy nhận định trên phản ánh rất chính xác mối tương quan sâu sắc giữa Schwarzgelben và người hâm mộ.

Năm 2005, sau hàng loạt vụ đầu tư sai lầm trên thị trường chuyển nhượng, Dortmund đứng trước nguy cơ phá sản với khoản nợ lên đến gần 125 triệu Euro dù trước đó, họ vẫn là một thế lực lớn ở cả trong và ngoài nước Đức. Giai đoạn 2005-2008 chứng kiến một Dortmund thảm hại nhất trong lịch sử khi lần đầu tiên họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 13 – vị trí thấp nhất của câu lạc bộ kể từ năm 1988.

Nhưng may mắn hơn Parma hay Leeds United (những đội cũng rơi vào khủng hoảng sau giai đoạn thành công đầu thế kỉ XXI), Dortmund vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía CĐV. Trung bình mỗi trận, có khoảng 70.000 người tới sân theo dõi và cổ vũ để Dortmund vượt qua những ngày khốn khó. Đây là thống kê khó tin với một đội đang trên bờ vực thẳm bởi thời cực thịnh, lượng fan tới Signal Iduna Park mỗi dịp cuối tuần chỉ nhiều hơn con số trên 10.000 đơn vị.

Chính yếu tố này làm nên sự khác biệt giữa Dortmund với hai cái tên kia, bởi giờ đây khi họ đã quay trở lại là một thế lực thực sự thì cả Leeds và Parma vẫn vật lộn với cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt trong bóng đá đỉnh cao.
Sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ sự xuất hiện của Jurgen Klopp, tình yêu mà Dortmund nhận được từ phía “cầu thủ thứ 12” thậm chí còn tăng lên gấp bội. Lượng thành viên đăng kí gia nhập fan club online của Dortmund tăng từ 8000 lên 100.000 chỉ sau gần 1 thập kỉ.

Đáng nói hơn, ngay khi giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League mùa trước gặp Bayern Munich, Dortmund nhận được hơn 250.000 yêu cầu đặt mua vé tới sân Wembley. Cho tới hạn chót đặt vé xem chung kết, có tổng cộng 500.000 fan Dortmund sẵn sàng chi ra 14.000 bảng Anh để được tận mắt xem đội bóng con cưng của mình thi đấu.

Vì vậy không quá khi nói rằng, hào khí Borussia từ khán đài là nguồn động viên lớn lao giúp Dortmund chơi thăng hoa khoảng 4 năm trở lại đây. Sẽ không chỉ dừng lại ở chiến tích đánh bại Arsenal đêm qua, chắc chắn là như vậy…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét