Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Vì sao Quả bóng Vàng FIFA bị người ta ghét?

SoiKeo.vn - Ibrahimovic từng nói rằng, anh không cần đến Quả bóng Vàng để thể hiện mình là số 1....

Chân sút người Thụy Điển phát biểu đầy tự hào rằng những gì anh cống hiến trong sự nghiệp đã đủ đóng đinh hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Việc có thêm một danh hiệu giống như Quả bóng Vàng là thừa thãi.
Ibrahimovic không cần Quả bóng Vàng để tận hưởng cảm giác là số 1 thế giới.

Ở một phương diện khác, có một thực tế, 4 năm liền Lionel Messi giành danh hiệu cá nhân cao quý này không đồng nghĩa với việc anh ta là cầu thủ giỏi nhất thế giới trong chừng ấy năm. Đơn cử như năm 2010, Wesley Sneijder vô địch Champions League cùng Inter Milan, vào tới chung kết World Cup cùng tuyển Hà Lan. Messi thì sao? Anh ta cùng Barcelona dừng bước tại bán kết Champions League, cùng tuyển Argentina rời World Cup sau trận thua mất mặt 0-4 trước tuyển Đức.
 
Tuy nhiên, tại lễ trao giải Quả bóng Vàng 2010, Sneijder thậm chí còn không lọt vào danh sách đề cử cuối cùng. Messi vượt qua nhà hai vô địch thế giới Xavi và Iniesta để trở thành "cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" do FIFA trao tặng.
 
Câu chuyện cũ ấy lại được xới lên một lần nữa khi Franck Ribery đang tỏ ra thất thế trước Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013. Nên nhớ Ribery là nhân tố chính đưa Bayern Munich tới với cú ăn ba vĩ đại Champions League, Bundesliga và cúp Quốc gia Đức.
 
Nếu để tìm ra đâu là yếu điểm giữa Ribery và 2 ứng viên còn lại, có lẽ anh ghi ít bàn thắng hơn (đá tiền vệ cánh chứ không phải tiền đạo) và lối chơi của anh không mang nặng tính trình diễn và giải trí như CR7 và M10. Câu hỏi đặt ra là, FIFA trao giải cho người đá tốt nhất hay người đá đẹp nhất?
 
Câu trả lời, thật đáng buồn, là vế thứ hai. Bạn không tin? Hãy tìm hiểu quy trình, thể thức bỏ phiếu mà FIFA "nặn ra" sẽ rõ.
 
Quy định bầu và định nghĩa Quả bóng Vàng
 
Theo quy định của FIFA, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới được bình bầu dự trên "phong độ thi đấu và toàn bộ hành vi, cách ứng xử trong và ngoài sân cỏ". Đây là một quy định khá mơ hồ. Đương nhiên, với việc đề cao cách ứng xử, những cầu thủ nổi loạn kiểu Luis Suarez sẽ bị loại từ vòng gửi xe dù cầu thủ này có chơi hay đến mức nào đi chăng nữa.
 
Những người được quyền bỏ phiếu bao gồm HLV trưởng, đội trưởng của 209 đội tuyển, Liên đoàn Bóng đá thành viên FIFA và các nhà báo bóng đá uy tín. Theo đó, mỗi quốc gia chỉ có một nhà báo đại diện bỏ phiếu. Và họ được quyền bỏ phiếu cho cầu thủ của quốc gia mình. Còn các đội trưởng ĐTQG thì không được tự bầu bản thân nhưng có thể bầu cho đồng đội cùng đội tuyển hoặc câu lạc bộ.

3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013 sẽ được quyết định bởi phần lớn những người chưa bao giờ xem họ thi đấu trực tiếp.
 

Mỗi một phiếu bầu được coi là hợp lệ phải thỏa mãn các điều kiện trên và người bầu chọn buộc phải sắp xếp cả 3 ứng cử viên theo thứ tự nhất, nhì, ba. Người về nhất sẽ có 5 điểm, về nhì được 3 điểm và về ba được 1 điểm. Cầu thủ giành được nhiều điểm nhất sẽ giành Quả bóng Vàng. FIFA cũng công khai toàn bộ phiếu bầu để tránh tình trạng gian lận kiểm đếm.
 
Vấn đề nằm ở đâu?
 
Vấn đề nằm ở chỗ thể thức bầu chọn như đã nêu có xu hướng khuyến khích các đội trưởng và HLV bầu chọn cho bạn bè và đồng đội của họ hơn là những cầu thủ xứng đáng. Năm ngoái, Lionel Messi đã bầu cho đồng đội Aguero tại tuyển Argentina và hai đồng đội tại Barcelona, Xavi - Iniesta. Khi được tờ Marca hỏi tại sao không bầu chọn cho Cristiano Ronaldo, Messi thẳng thừng cho biết: "Thật ngu ngốc khi cho rằng Ronaldo không phải một trong những người giỏi nhất. Tôi chỉ nghĩ rằng tôi đã bầu cho những ai tôi nên bầu".
 
HLV trưởng đội tuyển Đức Joachim Loew thì đã chính thức xin rút tên không bầu chọn năm nay. Vì ông cho biết sẽ không hay ho gì khi ông lựa chọn 3 cầu thủ người Đức (hoặc không ai cả nếu họ không xuất hiện trong danh sách ứng cử cuối cùng). Đồng nghĩa, Joachim Loew đã định hình sẵn trong đầu cầu thủ giỏi nhất mà không quan tâm anh ta có lọt vào vòng đề cử cuối cùng hay không. Tại sao ông phải bầu chọn cho những cầu thủ ông không coi là giỏi nhất?
 
Một vấn đề nữa là những người bình chọn. Năm ngoái, có bao nhiêu người trong số 509 người tham gia bầu chọn từng gặp mặt hoặc xem các cầu thủ ứng viên thi đấu trực tiếp? Đây chính là mâu thuẫn bởi họ chẳng khác nào các cổ động viên thông thường, ngồi trên ghế và đưa ra phán xét cảm tính.
 
Cụm từ "ứng xử bên ngoài sân cỏ" cũng vô tình tạo ra một tiêu chí mơ hồ và khó kiểm chứng. Chẳng lẽ, Lionel Messi cứ đi thăm bệnh viện nhiều, làm từ thiện và trả lời phỏng vấn với thái độ thiện cảm là "ăn đứt" Cristiano Ronaldo (người có thể chỉ biểu hiện mặt tốt đẹp của mình một cách thầm lặng hơn)?

 
 
HLV trưởng tuyển Đức không muốn phải bầu cho cầu thủ ông không cho là số 1.

Chủ tịch Bayern Munich, Uli Hoeness từng phát biểu rằng "Thật xấu hổ nếu Ribery không đoạt Quả bóng Vàng". Nhưng việc gia hạn bầu chọn tới hết tháng 11, Cristiano Ronaldo lại có nhiều lợi thế vượt lên với màn trình diễn đỉnh cao ở vòng loại World Cup.

FIFA gia hạn không hẳn là do áp lực dư luận. Đơn giản, bởi có quá ít người quan tâm tới việc bình chọn. Và dù bình chọn chăng nữa, kết quả cũng chẳng thuyết phục được ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét