Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Pep Guardiola và những sự thay đổi ở Bayern



SoiKeo.com - Bất cứ nhà cầm quân nào trên thế giới cũng phải chịu sức ép lớn khi trở thành người kế nhiệm của một trong những HLV thành công bậc nhất trong lịch sử. Pep Guardiola tất nhiên đã lường trước những khó khăn của ông khi ngồi vào chiếc ghế nóng mà Jupp Heynckes đã để lại tại Allianz Arena. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang bắt đầu triều đại của mình từ những công việc nhỏ nhất như một cách để áp đặt cá tính của mình lên “Hùm xám”
Không phải gia đình, không phải trại lính

Pep Guardiola rất hiểu việc tiếp quản vị trí Jupp Heynckes để lại không hề dễ dàng khi phần lớn các cầu thủ Bayern đều còn giữ ấn tượng rất tốt với ông thày cũ. Chính vì thế, thay vì tập trung cho việc xây dựng những chiến lược và chiến thuật trên sân cỏ ngay lập tức, vị cựu HLV của Barcelona quyết định phải thay đổi những nền nếp sinh hoạt của CLB trước với hai mục đích: Thứ nhất, các cầu thủ cần làm quen và tôn trọng những nguyên tắc kỷ luật của ban huấn luyện mới, đồng thời quên đi dấu ấn của vị HLV cũ. Thứ hai, sự thoải mái trong khuôn khổ được ấn định sẽ là tiền đề thuận lợi để Pep đưa ra và áp dụng những ý tưởng chiến thuật của mình vào đội bóng.
 

“Slogan” trong chiến dịch thay đổi toàn bộ các nguyên tắc kỷ luật của Pep là “Không thiết quân luật như trại lính nhưng cũng không suồng sã như gia đình”. Tất cả các “lề thói” cũ từ thời Jupp Heynckes đều được Pep nghiên cứu rất kỹ và đưa ra những điều chỉnh hợp lý.

Điều thay đổi lớn nhất là về mặt giờ giấc. Nếu như các cầu thủ Bayern luôn phải tập trung trước trận đấu và qua đêm tại trại tập luyện hoặc khách sạn ở thời Heynckes thì với Pep, ông cho phép các cầu thủ ngủ tại nhà trước mỗi trận đấu. Theo nhà cầm quân người Tây Ban Nha, việc được gần gũi với gia đình trước giờ thi đấu sẽ tạo tâm lý thoải mái cho các cầu thủ và giúp họ có được tình trạng tốt nhất khi bước vào sân. Đây là điều Pep đã áp dụng khi còn là HLV của Barcelona và đạt được những kết quả tốt đẹp.

Mặc dù được ngủ tại nhà, các cầu thủ Bayern sẽ phải dạy sớm hơn ít nhất là nửa tiếng so với thời Heynckes. Nếu như nhà cầm quân người Đức chỉ yêu cầu các thành viên đến sớm nửa tiếng trước giờ tập luyện thì với Guardiola, toàn bộ các cầu thủ sẽ phải có mặt trước 1 tiếng. Tất cả các thành viên sẽ phải ăn sáng cùng với nhau và sau đó cùng phân tích video về đối thủ sắp tới trước khi bước ra sân tập luyện. Việc cùng nhau ăn sáng sẽ giúp tinh thần đoàn kết trong đội được nâng cao khi Pep yêu cầu các học trò liên tục… đổi chỗ ngồi để tăng cường giao tiếp. Mặt khác, đây cũng là cách để CLB giám sát khẩu phần ăn của các cầu thủ một cách hợp lý nhất. Theo lời đề nghị của Pep, Bayern đã mời Mona Nemmer, chuyên gia dinh dưỡng của liên đoàn bóng đá Đức đến cộng tác với CLB. Đích thân chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng đang đưa ra lời mời với đầu bếp nổi tiếng của Đức Alfons Beck.

Trong khi đó, việc phân tích video trước giờ tập luyện là một cách để giúp các cầu thủ nâng cao tầm nhìn chiến thuật đồng thời giúp Guardiola giảm bớt tần suất chỉ đạo trên sân tập. Nhà cầm quân này lý giải về những quyết định của mình: “Việc vừa vận động cơ bắp vừa nghe chỉ đạo sẽ khiến sự tiếp thu của các cầu thủ không được hoàn chỉnh. Tôi sẽ hạn chế nói chiều trên sân tập và giúp các học trò có được khả năng tổng quát về chiến thuật dựa trên việc phân tích video thường xuyên kết hợp với đồ hình!”. Với cách làm này của Pep, các cầu thủ Bayern có thể trực tiếp đưa ra những ý tưởng cá nhân để đóng góp vào lối chơi tập thể. Đây cũng là điều phù hợp với tuyên bố gần nhất của nhà cầm quân người Tây Ban Nha: “Tôi muốn Bayern là một tập thể trung thực và công bằng, tất cả mọi người đều có thể đưa ra ý kiến!

Tránh xa phòng thay đồ

Một điểm đáng chú ý trong triều đại của Pep Guardiola là việc ông tuyên bố sẽ không có mặt trong phòng thay đồ cùng các học trò trước mỗi trận đấu. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói với các phóng viên của tờ Bild: “Họ có thể thoải mái nói xấu tôi trước trận!”. Tất nhiên, đây chỉ là một lời nói đùa. Trong một bài phỏng vấn khác, Pep nói rõ hơn về quyết định này: “Tôi muốn các cầu thủ thoải mái nhất trước khi bước vào sân thi đấu. Vào thời điểm đó, tôi không còn gì để nói với họ, điều quan trọng nhất chỉ là trận đấu trước mắt!”. Pep sẽ ngồi trong một phòng riêng và chỉ có thể gặp các học trò trong đường hầm ra sân. Mặc dù vậy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng cảnh báo các học trò về việc ông sẽ nghiêm khắc hơn Jupp Heynckes rất nhiều trên sân. “Tôi không thích ngồi trên băng ghế chỉ đạo, ở đó rất tù túng. Tôi muốn tiến ra sát đường biên, ở đó tôi có cảm giác mình đang trực tiếp tham gia trận đấu và có sự liên hệ trực tiếp với các học trò!”.

Một nguyên tắc nữa khá kỳ lạ mà Pep sẽ áp dụng trong thời điểm tới là nghiêm cấm các cầu thủ nhắc lại về các trận đấu đã qua, dù thành công hay thất bại. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha bày tỏ quan điểm: “Tôi muốn các cầu thủ bước qua một trận đấu với cái đầu sạch sẽ. Dù thắng hay thua thì mỗi trận đấu là một câu chuyện riêng biệt. Ở đẳng cấp của Bayern, mọi sự phân tâm đều sẽ phải trả giá!”. Theo nguồn tin từ tờ Bild, một án phạt tiền thậm chí có thể được đưa ra cho các cầu thủ “nhỡ miệng” bàn về các trận đấu cũ!

Những thay đổi sâu rộng mà Pep đã và đang tạo ra tại Bayern đang giúp “Hùm xám” thoát dần khỏi những dấu ấn sâu đậm mà Jupp Heynckes để lại Allianz Arena. Tất nhiên, thành công hay thất bại vẫn là chuyện tương lai. Nhưng những nỗ lực của nhà cầm quân người Tây Ban Nha thực sự đáng ghi nhận. Những nỗ lực ấy chứng tỏ một điều: Ngoài cái bóng của Heynckes, chính Guardiola cũng muốn thoát ra khỏi hình ảnh cũ của mình cùng những thành công tại Barca bằng cách tạo ra một cỗ máy chiến thắng mới với đúng “thương hiệu Pep”

TIP BONG DA CHINH XAC NHAT, TIN BONG DA MOI NHAT, CA CUOC BONG DA

3-4-3, thử nghiệm tiếp theo của Pep?
Trả lời phỏng vấn của tờ Bild, Pep thừa nhận ông đang có ý định sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 siêu tấn công cho Bayern. HLV người Tây Ban Nha đang thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 với “Hùm xám” và sơ đồ 3-4-3 có thể sẽ được đưa ra trong những trận đấu sắp tới của CLB. Theo đánh giá của giới chuyên môn, sơ đồ 3-4-3 sẽ giúp Pep tận dụng được gần như tất cả các ngôi sao trong đội hình mà ông đang sở hữu nhưng sẽ khiến Bayern mất cân bằng nghiêm trọng giữa phòng thủ và tấn công. Cựu thủ thành Oliver Kahn đã chỉ trích Pep khi gọi đó là một “ý tưởng điên rồ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét