Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Premier League trong mắt người hâm mộ Anh: Chelsea vô địch, M.U về nhì, Arsenal rơi ra ngoài tốp 4

SoiKeo.com - Premier League 2013/14 đã chuẩn bị khởi tranh và mỗi người đều có đánh giá của riêng mình về mùa giải nóng bỏng sắp tới. Các tạp chí thể thao, các nhà cái, thậm chí cả các tập đoàn truyền thông vốn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tài chính như Forbes hay Bloomberg đều đã đưa ra dự đoán về thứ tự cuối cùng trên BXH vào tháng 5/2014. Còn những người hâm mộ, họ nhận định ra sao về triển vọng? Câu trả lời thú vị hơn chúng ta tưởng, bởi nó nằm ngoài dự đoán của báo giới nhưng cũng không kém phần logic.

Những nhà tiên tri giản dị

Trái bóng vốn tròn và không ai có thể nói trước điều gì, ngay cả là về kết cục của 90 phút thi đấu ngắn ngủi chứ đừng nói là cả một mùa giải dài dằng dặc. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đưa ra một dự đoán nào đó về triển vọng của các CLB ở Premier League thì đôi khi những người hâm mộ bản địa - nếu thực sự công tâm – lại có thể là những “nhà tiên tri” tài ba nhất, không thua kém gì báo chí hay các nhà chuyên môn, bởi một lý do đơn giản: họ ăn bóng đá, ngủ bóng đá, sống chết cùng CLB và mức độ am hiểu nội tình đội nhà thì không cần phải bàn cãi. Một phóng viên thể thao có thể phải mất rất nhiều thời gian tra cứu để biết rằng CLB X là đối thủ kỵ giơ của CLB Y, nhưng chắc chắn các CĐV chân chính thì có thể đọc vanh vách kết quả của một vài lần chạm trán gần đây nhất. Hoặc, các chuyên gia bóng đá chưa chắc đã nắm được rằng khu vực A nào đó thường xuyên có mưa lớn vào dịp cuối tuần, nhưng các CĐV thì biết rất rõ và có thể họ còn biết rằng đội nhà (Stoke City chẳng hạn) thường chiếm ưu thế trong điều kiện sân bãi trơn trượt nhờ vận dụng lối chơi bóng dài, bổng và lại sở hữu nhiều cầu thủ cao to. Vì thế mà mới đây, chỉ vài ngày trước khi Premier League chính thức khai mạc, tờ The Sun đã tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến người hâm mộ bóng đá trên toàn nước Anh (và cả xứ Wales, nơi có hai đại diện tham dự giải Ngoại hạng Anh là Swansea và Cardiff City) về thành tích thi đấu của CLB mà mình yêu thích. Có hơn 40.000 người, đại diện cho CĐV của 20 đội bóng tại Premier League, đã điền vào phiếu dự đoán và kết quả thu được là tương đối thú vị.
Chelsea vô địch, M.U về nhì, Arsenal rơi ra ngoài tốp 4
Tất cả cùng tranh FA Cup?

Đầu tiên, không hẹn mà gặp, NHM của Chelsea, M.U và Man City đều cho rằng đội nhà sẽ đoạt chức vô địch Cúp FA trong mùa giải tới. Đối với Chelsea thì đây cũng là điều có thể hiểu được, bởi đội chủ sân Stamford Bridge vốn rất có duyên với Cúp FA (3 lần vào chung kết trong 5 mùa gần nhất và thắng cả ba), đó là chưa kể đến việc HLV mới mà cũ Jose Mourinho vốn được coi là chuyên gia đấu cúp. Man City (1 lần vô địch, 1 lần á quân trong 3 mùa gần nhất) cũng là khách quen của SVĐ Wembley, nhưng dự đoán của các Mancunians về việc M.U sẽ đăng quang tại giải đấu lâu đời nhất nước Anh nghe có phần hơi lạ tai: trong nhiều mùa giải trở lại đây, M.U vốn không mấy mặn mà với đấu trường này và thường phải ra về từ sớm (năm 2012 bị loại từ vòng 4, năm 2013 bị loại từ vòng 6), còn lần cuối cùng “Quỷ đỏ” giành được Cúp FA cũng đã cách gây gần 10 năm. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ lưỡng thì kịch bản này không phải là không có lý: mùa bóng tới, David Moyes sẽ phải đứng trước áp lực cực lớn sau khi tiếp quản gia tài của Sir Alex Ferguson và cách tốt nhất để ông làm an lòng các CĐV cũng như giới chủ Mỹ là đem một danh hiệu về Old Trafford. Moyes chưa có nhiều kinh nghiệm ở cấp độ Champions League, còn tại Premier League thì Chelsea và Man City đều là những đối thủ khó nhằn và Cúp FA xem ra là mục tiêu khả dĩ hơn cả. Dẫu sao, Moyes cũng đã từng đưa Everton tiến rất sát bục vinh quang vào mùa 2008/09 (thua Chelsea 1-2 trong trận chung kết).

Xanh soán ngôi đỏ?

Nói đi nói lại, những dự đoán về kết quả chung cuộc ở Premier League vẫn là đáng chú ý nhất, và trên phương diện này thì các CĐV có vẻ đã không để cảm xúc che mờ lý tính khi đưa ra nhận định tương đối sát thực tế. Theo đó, các fan của M.U cho rằng đội nhà sẽ không thể bảo vệ thành công ngai vàng bởi những rắc rối xung quanh chuyện đi - ở của Wayne Rooney và điểm yếu nơi trung tâm hàng tiền vệ. Những CĐV của Arsenal còn bi quan hơn khi dự đoán rằng “Pháo thủ” sẽ rơi khỏi tốp 4 đội dẫn đầu mà đánh mất vé dự Champions League vào tay kình địch Tottenham. Tuy nhiên, phán đoán này không phải là không có cơ sở, mà nói như Bernard Azulay (quản lý trang web goonersdiary.blogspot.com) thì Arsenal đang “khao khát có được một thủ lĩnh như Tony Adams ngày trước” và “chỉ có được duy nhất một tân binh vô dụng là Yaya Sanogo”. Giống như Arsenal, Liverpool cũng không nhận được nhiều niềm tin từ CĐV nhà và dự kiến sẽ tiếp tục vắng mặt ở Champions League mùa 2014/15. Trái lại, NHM Tottenham lại kỳ vọng khá cao vào đội chủ sân White Hart Lane khi tin rằng Spurs đủ khả năng góp mặt trong tốp 4, và thậm chí có hy vọng tranh chấp ngôi vô địch nếu như Gareth Bale chịu ở lại. Cuối cùng, những nhận định của CĐV Chelsea và Man City về việc đội nhà đăng quang là hoàn toàn khả thi, bởi thực lực của hai đội bóng áo xanh về cơ bản tương đối ngang ngửa: xét về chất lượng cầu thủ và chiều sâu đội hình thì Man City nhỉnh hơn đôi chút, nhưng Pellegrini lại cần thời gian để thích nghi với bóng đá Anh. Nên nhớ, trong lịch sử Premier League thì mới chỉ có hai HLV giành chức vô địch trong mùa giải đầu tiên mà thôi, và đó đều là những gương mặt nằm trong biên chế Chelsea. Gần đây nhất (năm 2010) là trường hợp của Carlo Ancelotti, và người còn lại thì ai cũng biết là ai đấy…
TRUC TIEP BONG DA, TIP BONG DA MIEN PHI, NHAN DINH BONG DA, TIP MIEN PHI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét