Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Arsenal: Tình yêu không cần sự sáo rỗng

SoiKeo.com - Tất cả đều đang đổi thay. Đến một đội bóng nổi tiếng về sự ổn định như MU cũng đang thay đổi sau khi không còn Sir Alex. Nhưng Arsenal, dù theo chiều hướng nào, cũng cứ vẫn như vậy. Họ không tiến không lùi, mà dậm chân tại chỗ.


Không cần kiên nhẫn nữa
 
Những lời kêu gọi tin tưởng Giáo sư có lẽ không cần thiết nữa. Những gì trải dài suốt 8 năm qua đã đủ để xác định, ai tin tưởng thì vẫn sẽ tin tưởng, có người không tin lắm nhưng vẫn y nguyên tình yêu, lòng ủng hộ, còn không tránh khỏi có người đã nhạt phai. Lòng tin ở đây nếu có cũng rất mơ hồ, không phải tin rằng Arsenal sẽ mạnh, sẽ thắng, sẽ giành danh hiệu, mà chỉ là cố gắng tin rằng Arsene Wenger vẫn luôn làm những gì tốt nhất cho đội bóng, câu lạc bộ vẫn giữ được bản sắc, vẫn sẽ cống hiến những trận cầu hay.
 
Nếu thẳng thắn và xác định với nhau rằng Arsenal đang ở thấp hơn một bậc so với các ông lớn khác, rằng Arsenal chỉ cần dự Champions League mỗi mùa, sẽ không cần phải nói nhiều, giải thích, hứa hẹn gì to tát nữa. Cũng không cần hô hào rằng đội hình Arsenal đủ mạnh, nếu không ai chấn thương và luôn chơi với phong độ tốt nhất thì có thể cạnh tranh. Rất tiếc là chẳng có đội nào miễn nhiễm hoàn toàn với chấn thương và sự phập phù phong độ, đặc biệt lại là một đội không mấy nổi tiếng về sự lì lợm, bản lĩnh như Arsenal, với những người trẻ thừa khát khao nhưng thiếu sự lạnh lùng.
Tình yêu không cần sự sáo rỗng

Kiên nhẫn nghĩa là sẵn sàng chờ đợi một điều gì đó sẽ xảy ra. Nhưng với những gì Arsenal của Arsene Wenger đã thể hiện suốt 8 năm, họ không tiến lên một chút nào so với chính mình để đạt tới cái gì đó. Vấn đề là Arsenal có vẻ không chỉ như thế một hai mùa để chuẩn bị cho một sự lột xác nào đó, nuôi dưỡng một sự đột phá nào đó, mà với Wenger họ có lẽ sẽ còn như thế mãi. Nếu thế thì ở đây không có sự “kiên nhẫn” nào cả, mà là sự “chấp nhận”, chấp nhận rằng Arsenal là đội bóng đá để cạnh tranh top 4, đương nhiên và chấm hết.
 
Cho những ai đã yêu Arsenal

Trên thực tế, sẽ là hơi sáo rỗng nếu chỉ ca ngợi thứ tình yêu chung thủy của các fan Pháo thủ, ca ngợi thứ bóng đá trong sáng vô tư mà Arsenal trình diễn, mà quên đi thành tích của họ xét trên địa vị một “ông lớn”. Tuy nhiên, cũng sẽ là hết sức tầm thường và cơ hội nếu nhân khoảng thời gian không thành công này mà công kích, hạ thấp đội bóng thành London. Mỗi đội một chính sách, một mục tiêu, một kết quả đạt được, ngôi vô địch chỉ có một mà ai cũng muốn ngấp nghé cạnh tranh, nó khiến cho tất nhiên phải có đội vui và đội buồn, đội lên đỉnh và đội tụt lại.
 
Sự so kè, đổi mới để liên tục xô đổ lẫn nhau thì rõ là kích thích tính phát triển hơn so với kiểu “đứng yên” của Arsenal, nhưng nếu nhìn rộng hơn một chút ở khía cạnh những người yêu bóng đá, thì yêu thích một câu lạc bộ như vậy cũng chẳng có gì sai trái hay phải hổ thẹn. Đã gọi là tình yêu thì nó có “gu” của mỗi người, nếu ai cũng đổ ào theo trào lưu, thấy đội nào thống trị là yêu thích thì đã chẳng hình thành nên những cộng đồng fan đa dạng, và với môn thể thao phản ánh cuộc sống như bóng đá, cũng chẳng thể có sự đồng nhất như vậy được.
 
Điều gì đảm bảo MU sẽ cứ mãi là đội cạnh tranh ngôi vô địch Premier League sau thời Sir Alex? Điều gì báo trước Chelsea của thời Zola trở về trước lại trở nên một đại thế lực liên tiếp giành 2 Cúp châu Âu như bây giờ? Và ngay bản thân Arsenal, khi lập kỷ lục bất bại với thế hệ Henry, ai mà biết họ sẽ thụt lùi như hiện tại? Không, không có gì chắc chắn một đội bóng lớn sẽ lớn mãi, sẽ mạnh mãi, sẽ không có những lúc suy vi, và dù là fan của bất cứ câu lạc bộ nào, chúng ta đều phải chấp nhận điều đó.
 
Barca đang bay cao đến mức huyền thoại thì bị Bayern vùi dập, Bayern trước khi thăng hoa thì từng phải chững lại cho một chu kỳ xây dựng căn cơ, hay Man City khát danh hiệu suốt gần nửa thế kỷ bỗng nhiên lớn mạnh, chẳng ai đoán được điều gì. Thất bại của đội bóng không phải lý do để những ai yêu đội bóng đó phải xấu hổ, mà thật ra là lúc để xác định sự yêu thích, hâm mộ của họ vững chãi đến nhường nào. Khi một câu lạc bộ đã bén rễ trong trái tim cổ động viên, cá tính bóng đá đã hòa quện với cá tính con người, tất cả đều vượt qua được.
 
Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi đội bóng có thời, hôm nay họ có thể yếu hơn, thường thua hơn, nhưng sau này có khi đó lại là kẻ chúng ta phải ngước lên để nhìn thấy. Sự cười chê chỉ là máu ăn thua nhất thời, fan bóng đá đều bình đẳng, chỉ có đội bóng là khác nhau. Thậm chí nếu bạn yêu một đội bóng ít danh tiếng một cách chân chính, có lẽ nó còn giàu “giá trị thực” hơn việc ôm lấy một đội hàng đầu để luôn được tự hào, luôn được sung sướng với tư thế cao hơn, bởi những thành quả không phải mình làm ra.
 
Người yếu đuối thì tìm chỗ dựa, còn người có chính kiến thì tìm những gì phù hợp với mình nhất, bất kể người khác nói gì. Dĩ nhiên, sự yêu ghét, tranh cãi, đấu khẩu cũng là một gia vị quan trọng khiến bóng đá trở nên hấp dẫn, nhưng nó không quyết định được bản chất của vấn đề.
 
Bóng đá thế giới đã chứng kiến quá nhiều những thăng trầm, lên cao hàng thập kỷ rồi xuống đáy hàng thập niên của nhiều câu lạc bộ. Nhưng đằng sau những giá trị nhất thời là niềm vui cho fan của kẻ thắng và nỗi thất vọng cho fan của người thua, thì giá trị lâu bền nhất của bóng đá vẫn còn nguyên vẹn dù ở thời đại nào đi nữa, đó là mỗi người đều được chọn để yêu và chung thủy với tình yêu mình chọn.
 
 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét