Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Yaya Toure: Thủ lĩnh thích ghi siêu phẩm

SoiKeo.com - 3 bàn/4 trận, bạn đang nghĩ đó là hiệu suất của một tiền đạo? Không, anh là tiền vệ con thoi, với nhiệm vụ chính là phòng ngự. Yaya Toure, với siêu phẩm trước Plzen, chứng minh anh là cầu thủ không thể thay thế ở Man City.
Negredo chưa thực sự hòa nhập, Dzeko có thể đá thay. Nasri không đá, Jovetic sẽ sẵn sàng. Ngay một cầu thủ rất quan trọng trong các mùa giải trước là David Silva, khi chấn thương, cũng có thể được thay bằng nhiều nhân tố khác như kéo lùi Aguero xuống hay đưa Nasri vào giữa. Chỉ Yaya Toure là không thể thay thế.

Cây làm bàn số 1

“Bức tượng đồng” cao đến 1m89 ấy hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Anh lùi sâu phân phối bóng sang hai cánh, hoặc phất những đường chuyền lên phía trên. Anh dâng cao khi cần, lao vào những khoảng trống đối phương tạo ra. Mùa 2011-12, khi Man City đánh bại Newcastle 2-0 vào tháng 5/2012, trận đấu được coi là bước ngoặt của mùa bóng dẫn tới chức vô địch cho đội chủ sân Etihad, Toure chơi như một tiền đạo lùi vào những phút cuối và ghi cả 2 bàn cho Man City. Tiền đạo là vị trí anh chơi khi khởi nghiệp.

Thời Roberto Mancini, đặc biệt khi De Jong bị bán sang Milan, Yaya Toure phải chơi rất thấp, khá thụ động và ít khoảng trống để phô diễn.

Sự có mặt của Fernandinho, một tiền vệ con thoi giàu năng lượng giúp Yaya Toure được giảm tải nhiệm vụ phòng ngự. Trước Plzen rạng sáng qua, Man City bế tắc trong hiệp một không chỉ vì dứt điểm tồi, mà còn vì thiếu những cú đấm từ tuyến hai. Hiệp hai, ông Pellegrini hoán đổi vai trò Yaya Toure và Fernandinho. Kết quả: Toure tạo siêu phẩm giúp đội bóng đảm bảo một chiến thắng. Cú đá tuyệt đẹp ấy là bàn thứ 3 của anh sau 4 trận. Yaya Toure đang là... Vua phá lưới tại Man City.



Toure là cầu thủ chơi hay nhất của Man City từ đầu mùa

Chuyên lập siêu phẩm

Man City chi 90 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, nhưng khi các tân binh chưa thực sự hòa nhập, Yaya Toure đang chứng minh vai trò thủ lĩnh. Anh nằm trong số 3 cầu thủ Man City chưa nghỉ phút nào từ đầu mùa giải Premier League (cùng Hart và Zabaleta), và tinh thần trách nhiệm của Toure giúp các động đội vững tin.

Các CĐV Plzen có thể đã giật mình khi thấy Yaya Toure dấn bóng lên khoảng trống ngoài vòng cấm rồi cứa lòng tuyệt đẹp, đưa bóng đi vòng cung, hạ đội bóng của họ. Nhưng với những ai theo dõi Yaya Toure, họ đều hiểu, đấy là kỹ năng anh đã nằm lòng.

Cả ba bàn của Yaya Toure đến thời điểm này đều là những cú cứa lòng chân phải như vậy, và hai trong số đó ở giải ngoại hạng Anh, đều từ đá phạt trực tiếp vào lưới Hull City và Newcastle. Tại CAN 2012, Yaya Toure từng có cú đá phạt bằng lòng trong chân phải vào lưới Guinea từ cự  ly phải đến 30 mét. Những năm gần đây, ngoài những cú sút căng bằng mu chính diện, và càng ngày, Toure càng hoàn thiện những cú miết lòng trong đưa bóng đi rất xoáy.

Không hề quá lời, Yaya Toure đang vừa làm vai trò của một số 6 (tiền vệ phòng ngự), số 8 (tiền vệ tổ chức), và số 10 thay David Silva ở Manchester City. Tầm hoạt động rộng và nền tảng thể lực phi thường là một trong những bí quyết giúp Toure tỏa sáng rực rỡ đến thời điểm này. Nhưng ý chí vượt khó của cầu thủ khởi đầu sự nghiệp với đôi chân trần và không có tiền mua giày, như ở kỹ năng sút phạt chẳng hạn, mới là yếu tố tiên quyết giúp anh thành thủ lĩnh.

Ở một phương diện nào đó, anh còn xuất sắc hơn cả Xavi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét