Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Swansea sẽ “chắp cánh” cho Shelvey

SoiKeo.com - Đã có những con mắt tiếc nuối và trách móc hướng về phía HLV Rodgers khi ông để Shelvey, một trong những tiền vệ tiềm năng nhất của bóng đá Anh tại thời điểm này. Và trận cầu vừa qua giữa Liverpool và Swansea nhân vật chính của trận lại là Shelvey, với việc anh ghi dấu ấn trong cả 2 bàn thắng và 2 bàn thua của đội chủ nhà. Cuộc chạm trán đó cũng đã chỉ ra rằng có lẽ ra đi là quyết định đúng đắn với cầu thủ này, anh cần một môi trường ít cạnh tranh, ít khốc liệt hơn để phát triển hết khả năng của mình.

Shelvey cần biết anh là ai

Không ai nghi ngờ về những tố chất của cầu thủ người Anh; tuy nhiên, ở Liverpool anh không hề có một vị trí cố định và Rodgers cũng chưa tìm ra một vai trò nào thích hợp nhất cho Shelvey. Anh rất giống với Welbeck, khi anh này cũng không có một vị trí sở trường và chỉ như một miếng trám để các HLV sử dụng khi cần thiết. Jonjo từng được bố trí chơi như một tiền vệ trung tâm và cũng có những lúc anh tỏa sáng với các pha chuyền bóng kĩ thuật, di chuyển thông minh và thể lực dồi dào. Nhưng vai trò đó ở Liverpool đã có một đội trưởng Gerrard mẫu mực và luôn duy trì được phong độ. Hậu quả là anh phải lang bạt qua hầu hết tất cả những vị trí trên hàng công, từ vị trí cao nhất trong sơ đồ “kim cương” cho tới vai trò “số 9 ảo” vài trận ở đấu trường châu Âu. Tất nhiên, với việc Rodgers chưa bao giờ phát huy hết tiềm năng của Shelvey, anh buộc phải ra đi để tìm kiếm cơ hội.
Shelvey sẽ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện tài năng trong màu áo Swansea. Ảnh: Internet.
Anh đã chọn Swansea làm ngôi nhà mới của mình và ở đây anh đã bắt đầu thể hiện được sức nặng trong đội hình. Ngoại trừ 2 pha chuyền bóng như mơ ngủ tạo điều kiện để Sturridge và Moses ghi bàn, anh đã chơi tốt trong 90 phút trên sân. Giống như đàn anh Gerrard, anh là hạt nhân trong những pha lên bóng của “Thiên nga” và tại đây anh cho thấy tố chất của một tiền vệ công hàng đầu thế giới: mạnh mẽ, tốc độ, kĩ thuật và cả khả năng quan sát tốt. Swansea mặc dù có lối chơi thiên về kiểm soát bóng tuy nhiên những pha lên cánh của họ cũng rất tốc độ và Shelvey luôn là ngòi nổ cho những tình huống như vậy. Có thể nói Swansea đã chỉ phải trả một cái giá quá rẻ (5 triệu bảng) để đổi lấy sự phục vụ của một tài năng lớn.

Shelvey sẽ phát triển tại Swansea

Đội chủ sân Liberty không phải là một đội lắm tiền nhiều của để mua về những ngôi sao lớn và vì vậy, Shelvey sẽ có nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm và phát triển các kĩ năng. Sự bình tĩnh, cẩn thận chính là điều anh còn thiếu; có rất ít những cầu thủ nào lại cãi lại Sir Alex và anh là một trong số đó; cũng có rất ít người chuyền hỏng trước vòng cấm tới 2 lần như vậy trong một trận đấu và không ngoa khi nói anh “kiến tạo” cả 2 bàn thua của đội nhà.

Với những gì đã thể hiện trong trận vừa qua, Shelvey chỉ cần điều chỉnh thái độ thi đấu và sau đó hiển nhiên anh sẽ chiếm một suất đá chính. Những môi trường quá khắc nghiệt có thể là con dao hai lưỡi, vừa giúp những cầu thủ trẻ được cọ xát nhiều hơn đồng thời cũng có thể bóp chết tài năng của họ từ trong trứng nước với việc tạo ra nhiều áp lực lên đôi vai những “viên ngọc thô” này. Một “cái nôi” mềm mại, bình yên sẽ thích hợp hơn để nuôi dưỡng khả năng của Shelvey lúc này; và biết đâu nó đang chắp cánh cho một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới trong tương lai.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét