Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chelsea thua 2 trận liên tiếp: 4 vấn đề lớn của Mourinho


SoiKeo.com - Phong độ tồi tệ của các trụ cột, câu chuyện của Juan Mata, cơn hạn hán bàn thắng và thời gian cần có để hoàn thiện lối chơi. Rất nhiều câu hỏi đang chờ Mourinho giải đáp.

1. Buổi tối u ám ở Stamford Bridge và phong độ tồi tệ của các trụ cột
John Obi Mikel là một trong những cầu thủ Chelsea đã lên tiếng sau thất bại đêm thứ Tư vừa qua. Anh khẳng định: “Tôi nghĩ với những mẫu cầu thủ mà CLB đang sở hữu, với đẳng cấp của họ, tôi không nghĩ Chelsea nên e sợ bất kì đối thủ nào. Nhưng nếu chúng tôi cứ chơi theo cách đã thể hiện trước Basel, chúng tôi có thể thua bất kì ai.”
Đêm thứ Tư ấy đúng là một buổi tối tồi tệ. Đó mới là thất bại thứ 3 của Mourinho với Chelsea trên sân nhà (trong cả 2 thời kỳ). Marco van Ginkel chơi quá thấp, mất vị trí và phải nhận một thẻ vàng. Willian, người vẫn chưa ra sân kể từ 2/8, thiếu tốc độ và biến mất ở cánh trái. Chiến thắng của Basel đến từ một tình huống cố định. Frank Lampard, một trong những cầu thủ chơi tốt nhất, bị thay ra sớm ở phút 76.


van Ginkel phải chịu quá nhiều áp lực trong đêm thứ Tư - Ảnh: Getty
Cũng trong khoảng thời gian đó, Juan Mata, cầu thủ xuất sắc nhất CLB 2 mùa gần đây, tiếp tục phải ngồi ngoài. Tài năng trẻ Kevin de Bruyne, người đã chơi tuyệt hay trong giai đoạn đầu mùa giải, cũng không được ra sân. Lần cuối cùng de Bruyne xuất hiện là ở trận hòa với Man United hôm 26/8.
Chuyến viếng thăm của Roman Abramovich dường như là một hành động được dự tính trước bất kể kết quả trận đấu. Cam kết của Mourinho với đội bóng là dài hạn. Ngay lúc này, người hâm mộ chưa cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng sẽ ra sao nếu kết quả này tiếp tục tái diễn?
2. Chuyện gì đang diễn ra với Juan Mata?
Khi Juan Mata rời khỏi phòng thay đồ ở sân Stamford Bridge, anh có vẻ không muốn nói chuyện với báo giới. Điều đó thật dễ hiểu sau những nỗi thất vọng vừa qua. Việc không được ra sân ở Chelsea khiến Mata vừa bị loại khỏi danh sách đội hình tuyển Tây Ban Nha ở lần triệu tập gần nhất.
Trở lại giai đoạn khởi động, Mata tập trung muộn cùng Chelsea ở Mỹ sau khi CLB đã hoàn thành chuyến du đấu châu Á. Một chấn thương tiếp tục khiến anh phải ngồi ngoài. Mourinho có thể loại Mata khỏi đội hình ở trận gặp Man United và Siêu Cúp với Bayern vì ông ưu tiên thể lực. Nhưng còn những trận cầu khác thì sao?


Mata đang bị đối xử bất công - Ảnh: Getty
Mùa này, Mata mới đá chính 2 trận, góp mặt trong 3 trận và chưa từng chơi đủ 90 phút. Mùa trước, dù Mata không đạt được thể lực hoàn hảo, Rafa Benitez vẫn quyết định sử dụng anh.
Mourinho rõ ràng không trao đủ niềm tin cho Mata. Trước Basel, Mata chỉ vào sân từ ghế dự bị. Ở Goodison Park, anh thậm chí bị thay ra sớm. Vị thế của tiền vệ người Tây Ban Nha tại Chelsea đang lung lay dữ dội.
3. Bàn thắng ở đâu?
Việc để Daniel Sturridge ra đi vào tháng Một hẳn đang khiến các CĐV Chelsea vô cùng thất vọng. Nếu Sturridge vẫn ở Chelsea, việc lựa chọn một tiền đạo đáng tin cậy vào lúc này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Dù Sturridge không phải mẫu tiền đạo Mourinho yêu thích, vẫn không thể phủ nhận sự thật rằng chân sút người Anh đang có những đóng góp to lớn vào thành công của Liverpool.


Eto'to vẫn chưa nổ súng - Ảnh: Getty
Mùa trước, Chelsea ghi được 75 bàn, nhiều hơn mọi CLB khác, hơn cả nhà vô địch Man United. Danh sách ghi bàn của họ có Lampard (15 bàn), Mata (12 bàn), Hazard (9 bàn) và Torres (8 bàn). Số bàn thắng của Chelsea được chia đều cho cả đội hình. Điều đó khiến sự vắng mặt của một tiền đạo đúng nghĩa không còn quá quan trọng. Mùa này, Chelsea mới có 7 bàn sau 6 trận trên mọi đấu trường.
Cả Torres và Demba Ba mới có đúng 1 bàn trong mùa giải. Samuel Eto’o chưa thể hiện được gì. Chelsea đã khao khát một siêu hợp đồng với Wayne Rooney nhưng thất bại. Mourinho sẽ phải trở lại thị trường để tìm một chân sút khác ngay trong tháng Một.
4. Chelsea cần thêm thời gian
Mourinho từng nói rằng Chelsea hiện tại của ông là “những đứa trẻ” đang nỗ lực để tiến bộ chứ chưa phải một đội bóng “đã sẵn sàng giành chiến thắng” như Man City.
Cảm giác chung là Mourinho đang gặp khó khăn với CLB mới mà cũ này. Chiến lược gia người Bồ có những ý tưởng rõ ràng về lối chơi và cách xoay tua đội hình. Ông biết rằng phương pháp của mình sẽ mang tới thành công. Bản thân các cầu thủ cũng cố gắng thích ứng với nó. Nhưng điều Chelsea cần lúc này là thời gian.


Willian và Chelsea cần thêm thời gian - Ảnh: Getty
Mùa trước, Benitez cũng không tin tưởng Oscar ở những trận cầu đầu tiên. Sau đấy, ông trao anh cơ hội và Oscar trở thành cầu thủ ra sân nhiều hơn bất kì ai ở Chelsea trong giai đoạn sau. Giống như Benitez, Mourinho cần thời gian để hiểu Mata.
Hồi tháng Sáu, Mourinho từng miêu tả về cách ông giúp đội bóng trưởng thành hơn: “Công việc này không chỉ là nói rằng ‘ông Abramovich và các thành viên hội đồng quản trị này, tôi cần tiền với rất nhiều số 0 ở phía sau và tôi cần thay đổi một nửa đội hình’.
Công việc của Mourinho là phải giúp đội hình hiện tại trưởng thành. Đó là một thách thức lớn lao. Kết quả của 2 trận vừa qua cho thấy Mourinho còn cần rất nhiều thời gian.
Những thất bại của Mourinho trên sân nhà trong sự nghiệp 
2002, tháng Hai, Porto 2-3 Beira-Mar (Primeira Liga) 
2003, tháng Ba, Porto 0-1 Panathinaikos (UEFA Cup) 
2003, tháng Mười, Porto 1-3 Real Madrid (Champions League) 
2006, tháng Hai, Chelsea 1-2 Barcelona (Champions League) 
2006, tháng Mười, Chelsea 1-1 Charlton (thua 5-4 penalty; League Cup) 
2008, tháng Mười Một, Inter 0-1 Panathinaikos (Champions League) 
2011, tháng Tư, Real Madrid 0-1 S.Gijon (Liga) 
2011, tháng Tư, Real Madrid 2-3 R Zaragoza (Liga) 
2011, tháng Mười Hai, Real Madrid 1-3 Barcelona (Liga) 
2012, tháng Một, Real Madrid 1-2 Barcelona (Cúp nhà Vua) 
2012, tháng Năm, Real Madrid 1-2 Atletico Madrid (Liga) 
2013, tháng Chín, Chelsea 1-2 Basel (Champions League)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét