Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Nhà Glazer bát đầu hành động: Chiếu tướng David Moyes

SoiKeo.com - Đến thời điểm này, chính xác David Moyes có tròn 2 tháng dẫn dắt M.U và những gì ông đã làm chỉ là một mớ hỗn độn không hơn không kém. Đành rằng “Quỷ đỏ” có thừa sự kiên nhẫn, nhưng thành thật mà nói, chỉ qua mấy nước cờ đầu tiên tất cả có thể đưa ra nhận định: Moyes không phù hợp cho công việc kế nhiệm Sir Alex Ferguson vĩ đại. “Sa thải”, hai từ đó đã bắt đầu hình thành trong suy nghĩ của nhà Glazer…
Cách khai cuộc của Moyes

Với những ai yêu thích môn cờ vua, nước cờ khai cuộc vô cùng quan trọng và có thể quyết định cả ván cờ. Có hơn 1000 cách khai cuộc khác nhau nhưng tất nhiên, người chơi chỉ được chọn 1, và không có cơ hội sửa sai. Trong 2 tháng qua, cách khởi đầu của Moyes rất không ổn, dù được cầm quân trắng (ông có sự chủ động bởi trước khi chính thức tiếp quản đã có hơn 1 tháng để chuẩn bị và làm quen). Theo cách nói của các kỳ thủ, khó có thể cho rằng đó là những “nước đi nghi ngờ”, mà phải là “nước đi rất dở”.

Có lẽ cũng không cần nói lại nhiều, bởi muốn biết nó dở đến thế nào, chỉ cần nhìn vào thành tích của M.U cùng nội bộ đang rối như canh hẹ của họ là đủ thấy. Như hiệu ứng domino, sự đổ vỡ còn lan rộng đến cả giới chóp bu, những người nắm quyền quyết định tương lai của Moyes.
Trong 2 tháng qua, cách khởi đầu của Moyes rất không ổn.

Ngay sau phiên điều trần do Joel Glazer tổ chức, David Moyes đã thể hiện sự khó chịu khi nói chuyện với các cộng sự. HLV của M.U chối bỏ trách nhiệm về mùa hè chuyển nhượng đầy tai họa mà giới chủ khoác lên ông. “Thật ngớ ngẩn, ai bỏ dở tour du đấu để tới Tây Ban Nha, ai là người trực tiếp đàm phán? Vậy mà cuối cùng, khi thất bại, tôi lại là kẻ giơ đầu chịu báng cơ đấy”, một nguồn tin trích dẫn lời Moyes cho biết.

“Ai” là ai? Không ai khác, theo Moyesy thì Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward phải là người nhận lấy những chỉ trích, thay vì ông. Tuy nhiên, Moyes cũng biết rằng, đối đầu với Woodward đồng nghĩa với việc nhận lấy thất bại. Vì vậy, để trút giận, người kế nhiệm Fergie chọn trinh sát trưởng Jim Lawlor và đội ngũ tuyển trạch. Theo kiến nghị của ông, cần phải thay thế “đám vô dụng” này khẩn cấp...

Và, như đã nói, hỏng nước đi đầu, những bước tiếp theo trong ván cờ của Moyes đơn thuần là đánh theo phản xạ và dẫn đến hậu quả lỗi chồng thêm lỗi. Nhà Glazer vốn đã vô cùng bực tức với Moyes, nay lại càng thêm nổi giận. Từ khi Moyes quản lý M.U, ông này đã làm đảo lộn hệ thống nhân sự và đòi hỏi sa thải Lawlor (cánh tay phải của Woodward - người được nhà Glazer cài vào bộ máy M.U) chính là giọt nước làm tràn ly. Những ông chủ Mỹ buộc phải hành động, trước khi quá muộn.

Cách khai cuộc của nhà Glazer

Chỉ một cú chạm tay nữa thôi, mọi chuyện sẽ kết thúc.

Trong mấy ngày qua, giới truyền thông liên tục đưa tin về Sir Alex Ferguson. Phải chăng những thông tin về phương pháp huấn luyện và quản lý của Fergie quá “hot”? Không, bởi nghiên cứu mang tên “Sir Alex Ferguson: Quản lý của M.U” đã được Harvard xuất bản thành một ấn phẩm bán rộng rãi ở các sạp vào ngày 20/12 năm ngoái, nghĩa là không có gì mới mẻ. Hay tại cánh báo chí Anh quá thiếu tin bài? Cũng không nốt. Nhân sự, lối chơi tới hậu trường của tuyển Anh sau 2 trận Vòng loại World Cup là chủ đề khai thác nhiều ngày không hết. Vậy thì tại sao lại nhắc đến người tiền nhiệm của David Moyes vào lúc này?

Rất dễ hiểu. Đây chính là cách khởi đầu của giới chủ M.U để giải quyết vấn đề David Moyes. Chúng ta cần nhớ, Moyes được nhận 5 triệu bảng mỗi năm ở Old Trafford nhờ sự tiến dẫn của Sir Alex, không phải nhà Glazer. Vì vậy, hất cựu HLV Everton ra khỏi Nhà hát là hành động tương đối nhạy cảm. Để mọi việc dễ dàng hơn, nhờ dư luận để tạo nên sự so sánh giữa Sir Alex huyền thoại và Moyesy tay mơ, là một nước cờ thông thái. Trong cảnh rối ren, nhớ về HLV 71 tuổi, các manucian càng xót xa khi nhìn những gì ông tạo dựng đang lở ra từng mảng dưới thời Moyes. Giả sử nhà Glazer có sa thải người kế nhiệm Fergie ngay lập tức, NHM còn phải cảm ơn họ hết lời ấy chứ.

Vậy, câu hỏi đặt ra là, khi nào Moyesy phải ra đi? Có lẽ là chưa, ít nhất ở thời điểm này bởi M.U chuẩn bị bước vào chiến dịch Champions League. Những ông chủ Mỹ mới “chiếu tướng” thôi, chưa xóa ván cờ. Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc Moyes rằng, thời gian của ông không còn nhiều. Nguyên gốc của từ “Checkmate” (chiếu tướng) là cụm từ "Shah Mat" của Ả Rập, có nghĩa là “nhà Vua băng hà”. Chỉ một cú chạm tay nữa thôi, mọi chuyện sẽ kết thúc.
 
Nguồn: Bóng đá Toàn cầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét