Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Madrid quyết tìm những Raul mới

SoiKeo.com - 109,4 triệu euro, đó là số tiền mà Real Madrid đã thu về từ việc bán những cầu thủ trẻ từ chính lò đào tạo La Castilla trong vòng 7 năm qua. Đó chưa phải là một con số thực sự lớn nhưng nó cho thấy được ít nhiều thành công từ công tác đào tạo trẻ của đội bóng Hoàng gia.


Real Madrid cần có nhiều hơn những cầu thủ như Morata
Thành công ấy càng được chú ý hơn nhất là khi lò đào tạo từng được đánh giá số 1 thế giới của Barcelona là La Masia đang có dấu hiệu chững lại.
Castilla giỏi làm "kinh tế" hơn La Masia
Thành công lớn nhất của Pep Guardiola không đơn thuần là giúp Barca có tới 14 danh hiệu trong vòng 4 năm mà còn bởi sức mạnh của lò đào tạo trẻ La Masia. Chu kì thành công rực rỡ của Barca gắn liền với dấu ấn của thế hệ vàng Xavi, Iniesta, Puyol, Iniesta, Messi, Pique hay Pedro. Khi đó, La Masia được nhắc đến như một chuẩn mực của công tác đào tạo bóng đá trẻ không chỉ của TBN mà còn ở bóng đá châu Âu.
La Masia càng hay, Castilla càng dở. Sau thế hệ 8X của những Casillas, Raul hay Guti, lò đào tạo trẻ của Real Madrid không cung cấp cho đội một ngôi sao đáng kể nào. Nhưng nếu xét về khía cạnh kinh tế, Castilla của Real Madrid lại đang cho thấy khả năng kiếm tiền của họ tốt như thế nào. Theo thống kê, trong vòng 7 năm qua, lò Castilla của Real Madrid đã "xuất khẩu" thành công tới 24 cầu thủ trẻ. Đổi lại, họ thu về tới 109,4 triệu euro. Đơn cử trong số đó là những cái tên như Alvaro Negredo, người được bán cho Sevilla với giá 15 triệu euro, Granero, tiền vệ đầu quân cho QPR với giá 13 triệu euro hay mới nhất là Jose Callejon, người sang Napoli với giá 10 triệu euro.
Tất nhiên, số tiền mà Real Madrid thu về không thấm vào đâu so với những khoản chi khổng lồ mà họ đã bỏ ra để chiêu mộ cầu thủ. Dưới triều đại của chủ tịch Perez, hàng năm, Real Madrid tiêu tốn tới trăm triệu euro trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng nếu so sánh với khía cạnh đào tạo trẻ, Real Madrid cho thấy họ đã làm "kinh tế" giỏi hơn La Masia. Lò đào tạo của Barca không hướng đến mục đích bán các tài năng mà họ vun trồng nhưng thực tế, trong 4 năm trở lại đây, số lượng các sao trẻ được đôn lên đội một không nhiều.  Họ thường bị đem cho mượn, rồi bán đi với mức giá không thực sự cao. Đổi lại, để tăng cường lực lượng, Barca buộc phải bỏ ra hàng chục triệu euro để chiêu mộ từ các CLB khác.
Castilla đang tìm về ngày xưa

24 Trong vòng 7 năm qua, Real Madrid đã thu được 109,4 triệu euro từ việc bán 24 cầu thủ trẻ của lò đào tạo Castilla.
15 (triệu euro) Đây là số tiền cao nhất mà Real Madrid thu được từ bán cầu thủ trẻ sau khi để Negredo chuyển đến khoác áo Sevilla.
Trong danh sách 29 cầu thủ của đội 1 Real Madrid, đang có 3 cầu thủ trẻ của lò Castilla là Nacho, Cavajal và Morata.
Dù có thành công ở khía cạnh kinh tế nhưng Castilla sẽ không bao giờ được đánh giá là thành công nếu không biết cung cấp cho đội một Real Madrid những cầu thủ có chất lượng. Các chuyên gia đào tạo bóng đá trẻ đã nỗ lực hết mình nhưng thực tế là trong nhiều năm qua, Real Madrid chưa có được một ngôi sao trẻ nào do chính họ đào tạo ra. Ngược lại, trong số những cái tên mà Real Madrid  bán đi, đã có rất nhiều người thành danh và được cả Liga thèm muốn như Roberto Soldado, chân sút số 1 của Valencia hay tiền đạo Negredo của Sevilla, người đang là mục tiêu theo đuổi của Man City. 

Điều đó phản ánh Castilla không phải không có ngôi sao. Sự bất cập là các HLV đội một chưa biết sử dụng họ. Thậm chí Jose Mourinho, người từng dẫn dắt Real 3 mùa giải, còn khẳng định ông không muốn trao niềm tin vào các sản phẩm của Castilla. Nhưng Mourinho đã ra đi và Ancelotti đến. HLV người Italia muốn làm một cuộc cách mạng ở chính khâu đào tạo trẻ của đội bóng. Real mua lại Daniel Carvajal và Jese, đồng thời đôn lên đội một những tài năng đầy triển vọng là Nacho hay Morata.
Ngay cả ở chính sách chuyển nhượng, Real Madrid cũng không còn quá mặn mà với những ngôi sao thành danh nữa. Những cái tên cập bến Bernabeu cho đến thời điểm này đều đang ở tuổi đời còn tương đối trẻ là Isco, Casemiro (cùng 21 tuổi) và Illarramendi (23 tuổi). Điều này cho thấy Real Madrid đang hướng tới một chiến dịch dài hơi mà ở đó, họ sẽ vun trồng và tạo cơ hội cho những tài năng trẻ được tôi luyện nhiều hơn thay vì liên tục phải mài đũng trên băng ghế dự bị. Nếu thành công với dịch này, trong vòng 1-2 năm tới, họ sẽ có những Raul hay Casillas mới. Khi ấy, Real Madrid có thể khẳng định Castilla đã trở lại với ngày xưa.

 

 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét