Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bayern, Barca: Thế giới luôn chuyển động

SoiKeo.com - Nếu Barca thua đậm trước Bayern, không có nghĩa họ đã hết thời và sẽ thua cả những đội khác. Ngược lại, nếu Barca có thắng được Bayern thì cũng không chứng minh rằng họ giỏi hơn tất cả những đối thủ còn lại.
Không có bắc cầu 

Với những ký ức gần nhất, nhìn những cục diện mà “thiếu gia” PSG, AC Milan trẻ trung, Real cả đội hình chính lẫn phụ đã có trước “Barca lực lượng mạnh nhất” thì chúng ta có thể thấy Barca ấy còn khá nhiều yếu điểm tồn tại. Cuộc gặp gỡ trước Bayern chỉ là cái kết của một quá trình, để rồi Barca đã chính thức phải chịu tư thế “cửa dưới” sau nhiều năm, dù sự thật là mùa trước, mỗi lần gặp Real cũng chẳng ai có thể nói họ là “cửa trên” được nữa.

Còn về Bayern, họ thua Chelsea mùa trước nữa ở chung kết, mùa vừa rồi lại bị một Arsenal không ai coi là ứng viên hạ gục thuyết phục ngay trên sân nhà, và sau đó thực sự chỉ nhỉnh hơn Dortmund một chút trong trận đấu cuối. Không nên tôn vinh Bayern lên quá cao để xua đi sự thật về sự đi xuống của Barca. Bayern còn cần thời gian, còn cần kiểm nghiệm để xứng với từ “thống trị”, và bản thân họ cũng chưa hề ồn ào trong việc rao giảng rằng “chúng tôi là hay nhất thế giới”.
Thắng, thua đôi khi rất quan trọng nhưng cái cách để tạo ra lịch sử thì không phải ai cũng làm được. Ảnh: Internet.

Chính lối đá “chỉ có một kiểu” đã hại Barca thua là thua hẳn, chứ khoảng cách đẳng cấp hai đội không cách xa đến thế. Quả thực, thời kỳ tiki-taka làm mưa làm gió một cách tuyệt đối, Barca cũng chẳng thể thắng đậm đến vậy một đối thủ ngang tầm. Giống như lửa gặp nước, Barca đánh mất tất cả những gì người ta biết về một nhà vô địch khi đối mặt “Hùm xám”, song Bayern cũng có những địch thủ sừng sỏ phải e dè, mà có khi những địch thủ ấy lại là đối tượng Barca có thể hoàn toàn lấn lướt.

Barca có thể rất tự tin nếu gặp M.U, Real thì chẳng ngại gì Barca, nhưng M.U lại cũng chẳng ngán Real chút nào. Đó là vòng tròn qua lại của những cá tính bóng đá, của sự tương khắc lẫn nhau. Tóm lại, Bayern mạnh hơn Barca chỉ có nghĩa rằng Bayern mạnh hơn Barca – thứ người ta nghĩ từ trước trận, và sau trận kết quả công nhận rõ ràng điều đó. Bayern cũng có thể mạnh nhất thế giới lúc này, nhưng chuyện một đội khác chơi sòng phẳng khiến họ “bó chân bó tay” cũng rất bình thường. Chỉ những cuộc gặp đỉnh cao trực tiếp mới đưa ra dẫn chứng, và đó là điều người hâm mộ luôn chờ đón.

Tạm quên tiki-taka

Quay lại với trận giao hữu, rõ ràng có quá nhiều thứ để toan tính, để giữ bài, để “giao hữu”, và chẳng có chút “sống chết” nào trong cuộc tái đấu này. Bayern có khoảng cách không lớn giữa hai đội hình. Kỹ thuật cá nhân, sức chiến đấu của hầu hết cầu thủ đều ở một trình độ nhất định trở lên. Còn Barca, đúng là họ đã dùng một đội hình phụ, tạo điều kiện cho những nhân tố mới bước ra ánh sáng, song thẳng thắn mà nói, đội hình mạnh nhất của Barca lúc này đá với một Bayern chơi hết sức, cửa thắng cũng nhỏ vô cùng.

Barca còn cần thời gian làm quen huấn luyện viên mới – và thứ gì đó mới thế chỗ tiki-taka (có thể là một phiên bản khác). Họ cũng cần xốc lại đội hình, tìm ra những gương mặt để đặt kỳ vọng khi mà thế hệ cũ đã có những dấu hiệu thoái trào. Với tình trạng như vậy, có lẽ Barca chưa nghĩ gì đến chuyện “rửa hờn” khi tới làm khách của Bayern, một điều đáng tiếc với những ai chờ đợi một cuộc so tài có tính “ăn thua” giữa những ngôi sao sáng nhất. Chiếc áo đấu mới hơi khác lạ, sau đó thay hàng loạt gương mặt mới, và cả trận tiki-taka không còn xuất hiện, Barca như một đội bóng lạ lẫm nào đó, không có gì đặc biệt. Nếu ai không biết về trận đấu và mở tivi lên giữa chừng, họ sẽ phải mất thời gian để biết Bayern đang đá với ai.

Bayern kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu, tấn công dồn dập – những điều mà nhiều người nghĩ rằng Barca luôn làm. Có chăng, cách đá phóng khoáng, hướng về phía trước, giải quyết tình huống nhanh gọn của đội bóng Đức khiến cho không có cảm giác Barca đang “dựng xe bus” hay bị ép hẳn về cầu môn - đó chính là thứ cảm giác mà với tiki-taka giữ bóng an toàn, Barca thường tạo ra. Giờ thì Messi và đồng đội có vẻ cũng đang vứt bỏ bớt những thứ rườm rà, cố gắng giản lược mỗi pha lên bóng.

Neymar có thể là một con bài chiến lược được cất giấu, huấn luyện viên mới Martino cũng có thể tạo ra một Barca rất đáng sợ trong mùa tới, trận giao hữu này bởi thế không nói lên nhiều điều. Song nói thì dễ, để thay đổi mọi thứ, thay đổi tâm tưởng chơi bóng của một câu lạc bộ đã chơi như thế trên đỉnh cao nhuần nhuyễn bao năm ròng không phải chuyện đơn giản. Barca vẫn tự hào vì tiki-taka, vẫn tự hào vì những pha đan bật kiểm soát trên 70% bóng, thỉnh thoảng lại chọc khe, thỉnh thoảng Messi lại qua người dứt điểm. Sẽ lạ và hơi “mất chất” nếu Barca đó đá thực dụng hơn, cũng leo biên, cũng ào ạt đưa bóng đến khung thành, cũng tạt cánh đánh đầu như ai.

Dù thế nào, một Bayern mạnh sẵn cộng thêm khả năng giữ bóng tốt được Pep Guardiola “thêm thắt”, một Bayern với chiều sâu đội hình “thăm thẳm” như thế sẽ là một ngọn núi sừng sững phải vượt qua nếu Barca muốn trở lại là vua ở châu Âu. Rất khó để giữa tất cả, có một thứ đặc biệt như tiki-taka xuất hiện lần nữa, trong thời gian ngắn lại càng không. Bởi thế, có lẽ tính thực tế, linh hoạt của Martino sẽ có ích cho Barca hơn là những cảm giác vương vấn về khoảng thời gian hoàng kim ngạo nghễ của “đội bóng ngoài hành tinh”. Tất cả đã qua rồi, thế giới luôn chuyển động, và Barca cũng phải thế mà thôi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét