Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Những xu hướng chiến thuật mùa 2012-13


Những xu hướng chiến thuật mùa 2012-13
SoiKeo.com - Mùa giải 2012-13 của bóng đá châu Âu chuẩn bị khép lại. Ở 5 giải VĐQG hàng đầu, kết quả gần như đã ngã ngũ hoàn toàn, Champions League chỉ còn trận chung kết ở Wembley. Đây là lúc thích hợp để điểm lại những xu hướng chiến thuật bóng đá châu Âu và thế giới mùa qua.
Phương pháp “Suffoco”

Nếu như mùa trước, bóng đá thế giới chứng kiến sự thoái lui của những “số 10” cổ điển, thì năm nay là cuộc cách mạng trong việc khóa “số 8” cổ điển. Phương pháp có tên "suffoco" (tiếng Latin: Bóp nghẹt). Nôm na: cách thức vô hiệu hóa regista.

Pirlo đã bị "suffoco" đánh bại
Mario Mandzukic và Toni Kroos khóa chặt Pirlo khi Bayern gặp Juve ở tứ kết Champions League. Xabi Alonso bị Danny Welbeck phong tỏa, còn Mario Goetze và Ilkay Gundogan lu mờ bởi Duda.

Để tạo không gian cho các cầu thủ sáng tạo, các HLV kéo quân cờ của mình xuống thấp, phát minh ra một cầu thủ tấn công ngay ở phần sân nhà tạo ra vị trí mới có tên Deep lying playmarker. Nhưng bây giờ, các tiền vệ tổ chức lùi sâu này sẽ buộc phải dâng cao hơn để tìm khoảng trống. Các đội bóng ở châu Âu ngày càng cảnh giác với những ngòi nổ kiểu này..

Đã xuất hiện số 10 hiện đại

Trước kia, chúng ta quen với mẫu số 10 cổ điển, mà người cuối cùng là Juan Roman Riquelme. Mẫu cầu thủ này sở hữu đôi chân ma thuật, nhãn quan siêu việt, nhưng bị cản trở bởi sự kém năng động. Sau Riquelme, các số 10 cổ điển tuyệt chủng, nhường chỗ cho những tiền vệ nhanh nhẹn hơn.


Modric là số 10 hiện đại

Mùa này, bóng đá thế giới vẫn trung thành với “mốt” dùng các cầu thủ kiến tạo lùi sâu, thường gọi là “Deep lying Playmaker” (hoặc regista trong tiếng Ý), mà Andrea Pirlo là ví dụ tiêu biểu. Nhưng sau đó, sự nổi lên của “suffoco” khiến những mẫu cầu thủ thiếu tốc độ ở vị trí này như Pirlo, Xavi, Alonso gặp bất lợi. Điều này giúp các "cầu thủ kiến tạo kiểu mới" xuất hiện. Mẫu cầu thủ như vậy, nhà báo Jonathan Wilson đề cập trong cuốn sách “Inverting the piramid”, đi theo khuôn mẫu của Luka Modric: lùi sâu, nhưng có tốc độ để dâng cao khi cần, hóa giải “suffoco”.

HIên giờ, Luka Modric chính là mẫu “số 10” của thời đại. Ngoài ra, đàn em của anh ở tuyển Croatia, Matteo Kovacic, cũng là cầu thủ kiểu này.

Sơ đồ 3 hậu vệ giãy chết

Mùa trước và đầu mùa này, sơ đồ 3 hậu vệ nổi lên như một trào lưu, mà Serie A là giải đấu có nhiều đội áp dụng nhất. Juventus, Inter Milan, Napoli, Fiorentina, Roma đều sử dụng 3-5-2, 3-5-1-1 hoặc 3-4-2-1.

Đá 3-5-2, các đội bóng gặp khó khăn trong phòng ngự biên

Nhưng sau đó, sơ đồ 3 hậu vệ khan hiếm dần. Walter Mazzarri biến hóa rất hiệu quả 3-5-1-1 tại Napoli, nhưng vào cuối mùa, đã trở về với sơ đồ 4 hậu vệ. Andreazzoli bắt đầu thành công với 3-4-2-1 ở Roma, giờ đang chơi 4-2-3-1.

Thất bại nổi bật của 3-5-2 là của Juventus trước Bayern Munich tại Champions League, khi 3 hậu vệ của Bà đầm già bị dồn ép bởi đôi cánh Robben-Lahm và Ribery-Alaba.

Khi gặp các đội mạnh về tấn công biên và sử dụng những số 9 ảo, chơi 3 hậu vệ là một bất lợi.

Chơi với 3 hậu vệ khi bị mất người

Phải chơi 10 người do cầu thủ chấn thương hoặc bị đuổi luôn là khó khăn của các HLV.


Villas-Boas tiên phong dùng 3-5-1

Khi ở Porto, Jose Mourinho từng dùng hơn một giờ mỗi tuần để tập cho đội của ông chơi với 10 người, để thích ứng nếu chẳng may đen đủi.

Thông thường, 4-4-1 là sơ đồ các HLV sử dụng khi mất người, bởi nó tạo ra sự an toàn. Nhưng nhược điểm là mất hẳn khả năng tấn công.

Khi Tottenham của Andre Villas-Boas phải đá 10 chống 11 trước Arsenal đầu mùa này, ông chuyển sang sơ đồ hậu vệ 3 người, với Gareth Bale đá tự do bên cánh trái, và kết quả là Spurs vẫn giữ được khả năng gây sức ép.

Dần dần, các HLV có xu hướng mạnh dạn biến đổi đội chơi 3-5-1 thay vì 4-4-1 khi bị mất người.

Sự nổi lên của các HLV trẻ

Kinh nghiệm là yếu tố cần thiết của nghề HLV. Nhưng các HLV lớn tuổi thì thường không ứng biến nhanh bằng các HLV trẻ. Có lẽ vì vậy, trào lưu sử dụng các HLV trẻ nở rộ ở mùa này.

Stramaccioni làm HLV Inter khi mới 36 tuổi

Mở đầu bằng Jurgen Klinsmann năm 2006, Pep Guardiola năm 2008, trước đó là Steve Bruce rồi Mark Hughes, 2 năm gần đây, lần lượt Max Allegri, Antonio Conte, Villas-Boas, Vicenzo Montelle, Paolo Di Canio…bước vào nghề huấn luyện.

Các đội bóng ngày càng hứng thú với việc dùng các HLV chưa có kinh nghiệm. Họ chấp nhận mạo hiểm, vì cần sự nhiệt huyết của các HLV trẻ tuổi. Và bóng đá ngày nay cần khả năng ứng biến và liên tục đổi mới phương pháp để thành công.

Đi theo Pep Guardiola

Pep rời Barca nhưng di sản của ông vẫn có ý nghĩa đến toàn thế giới.

Cả thế giới đang chờ Pep trở lại

Ngày càng nhiều đội bóng đi theo tiki-taka, hoặc "giả" tiki-taka vì sự phù hợp và những nét ưu việt của nó. Roma ở Italia. Liverpool, Swansea ở Anh. Bayern Munich và Dormund, hai đội lọt vào chung kết Champions League cũng phảng phất phong cách này.

Một nét chiến thuật nữa, không phải do Pep tạo ra nhưng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật bóng đá mùa qua là sử dụng "số 9 ảo". Pep đã dùng Messi ở vị trí này, và vừa tiếp tục mua Mario Goetze sau khi về Bayern, số 9 ảo ở đội tuyển Đức để tiếp tục xu thế này. Tại Ý, Milan cũng dùng Boateng như một số 9 ảo, giống cách Juve dùng Vucinic hiện tại.

Rõ ràng, cả thế giới vẫn đang dõi theo Pep và những bước tiếp theo của ông. Nếu tiếp tục phát minh và thành công ở Bayern, sẽ chẳng ai nghi ngờ tài năng của ông được nữa.
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày: http://www.facebook.com/soikeo.vn
** Hướng dẫn cách truy cập đường link vào SoiKeo.vn mới nhất:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét