Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Chelsea và Benfica: Kẻ cậy công, người cậy của


Chelsea và Benfica: Kẻ cậy công, người cậy của
SoiKeo.vn - Trận chung kết Europa League đêm nay là cuộc chiến của 2 mô hình bóng đá hoàn toàn trái ngược - giữa một kẻ dùng tiền mua danh hiệu (Chelsea) với một kẻ đi lên bằng nội lực (Benfica).
Cái tên Nemanja Matic có lẽ sẽ chẳng ai biết đến nếu không có chuyện anh bị Chelsea các cho Benfica trong vụ mua trung vệ David Luiz năm 2011. Khi đó, cầu thủ người Serbia chỉ được xem như là “hàng khuyến mại” mà đội bóng thủ đô London đặc biệt dành tặng cho Benfica, ngoài khoản phí chuyển nhượng bằng tiền mặt lên tới 25 triệu euro. Phải nhấn mạnh rằng, Chelsea chỉ phải bỏ ra chưa đầy 2 triệu euro để mua Matic về từ CLB Kosice năm 2009 và họ hầu như không hề ngó ngàng đến anh. Tiền vệ này chỉ chơi 2 trận cho Chelsea, rồi trải qua một bước đệm ở Vitesse dưới dạng cầu thủ cho mượn, trước khi anh về Benfica.


Sở dĩ phải nhắc đến Matic bởi anh sẽ có mặt trong đội hình Benfcia đối đầu với Chelsea ở trận chung kết Europa League năm nay. Thậm chí, anh còn đang là một trong những cầu thủ có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của đại diện đến từ Bồ Đào Nha, trong vai trò thay thế Javi Garcia ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đặt giả thiết nếu ở trận đấu đêm nay, David Luiz được Chelsea bố trí đá tiền vệ phòng ngự như mấy trận gần đây, sẽ có một màn so tài rất thú vị giữa anh với người từng bị biến thành một phần trong bản hợp đồng đưa anh đến với Stamford Bridge.

Nhìn từ góc độ nào đó, có thể xem David Luiz và Matic như là 2 hình ảnh tiêu biểu cho 2 cách làm bóng đá của 2 đội bóng ở trận chung kết Europa League đêm nay.


Luiz sẽ gặp lại đội bóng cũ đã giúp anh nổi tiếng

Benfica cũng giống như bao CLB Bồ Đào Nha khác, rất giỏi biến những tên tuổi vô danh thành những món hàng xuất khẩu đắt giá. Không biết chừng, nếu Matic có một trận chơi xuất thần trong cuộc chiến với Chelsea ở Amsterdam ArenA, anh sẽ lại lọt vào tầm ngắm của… Chelsea. Chẳng nói đâu xa, trong đội hình của đội bóng thủ đô London hiện giờ, ngoài David Luiz còn có một cầu thủ cũ khác của Benfica là Ramires – người chuyển sang Chelsea năm 2010 với giá 22 triệu euro.

Hãy thử nhìn những cầu thủ đã được Benfica “mông má” rồi cho xuất xưởng trong khoảng hơn 2 năm qua bên cạnh David Luiz và Ramires như Axel Witsel, Javi Garcia, Di Maria, Coentrao, Simao... Tất cả những người ra đi ấy giờ đều đang ít nhiều thành công ở CLB của họ. Và điều đặc biệt, những bản hợp đồng này đã giúp Benfica thu về số tiền phí chuyển nhượng khổng lồ, lên đến gần 200 triệu euro.

Còn Chelsea có thể xem là một mô hình tiêu biểu cho việc dùng tiền mua danh hiệu. Còn nhớ sau khi đội bóng thủ đô London bất ngờ đánh bại Bayern Munich ở trận chung kết Champions League mùa giải 2011/12 để lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch, các chuyên gia kinh tế đã có một thống kê rất thú vị rằng: Để có được thành công đó, tỷ phú Roman Abramovich của Chelsea đã phải đầu tư không dưới 2 tỷ euro. Con số đó là quá khủng khiếp nếu biết rằng, nếu tính giá trị cả đội hình hiện tại của Benfica gộp lại theo cách tính của trang web thống kê chuyển nhượng transfermarkt, số tiền cũng chưa đến 100 triệu euro – tức chỉ gấp đôi so với những gì Chelsea bỏ ra để mua một mình tiền đạo Fernando Torres từ Liverpool năm 2011.

Hãy chờ xem tiền của tỷ phú Abramovich liệu có thể “đè chết” Benfica hay chính Chelsea sẽ phải ngậm ngùi trước một đối thủ là gương điển hình cho việc tự đi lên bằng nội lực?

Benfica chuyển hướng qua Hà Lan
Trước đây, Benfica thường chiêu mộ các cầu thủ từ Nam Mỹ, song hiện tại họ đang có xu thế chuyển hướng qua khai thác thị trường Hà Lan. Mùa giải 2012/13 chưa kết thúc, nhưng Đại bàng đã mua được tiền vệ Filip Djuricic từ Heerenveen với giá 6 triệu euro, đồng thời đạt thỏa thuận chuyển nhượng cầu thủ chạy cánh Miralem Sulejmani của Ajax.
BONG DA NGOAI HANG ANH, BONG DA TAY BA NHA, TIP BONG DA, TIP BONG DA, TIP BONG DA
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày: http://www.facebook.com/soikeo.vn
** Hướng dẫn cách truy cập đường link vào SoiKeo.vn mới nhất:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét