Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Tổng quan Confed Cup: Cuộc chiến của đệ tứ anh hào?

SoiKeo.com - Châu Âu và Nam Mỹ vốn là 2 vùng lãnh thổ có nền bóng đá phát triển mạnh nhất thế giới. Sẽ chẳng bất ngờ nếu điều đó tiếp tục được khẳng định ở Confederations Cup năm nay. Tây Ban Nha, Italia, Uruguay và chủ nhà Brazil chính là những ứng cử viên sáng giá nhất cho 4 tấm vé bán kết!
Bảng A: Giải mã ẩn số

Ngay sau lễ bốc thăm chia bảng Confederations Cup 2013, Chủ tịch LĐBĐ Brazil, ông José Maria Marin đã vui mừng khẳng định đây là bảng đấu có những thuốc thử phù hợp để Selecao chứng minh khả năng. Điều đó cho thấy Brazil không đặt nặng yếu tố thành tích ở giải đấu tiền World Cup này. Điều quan trọng hơn, đội bóng xứ sở Samba muốn thấy rõ vị trí hiện tại của mình trên bản đồ bóng đá thế giới trước khi đặt mục tiêu vàng ở giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra vào mùa Hè sang năm.


So với những giải đấu lớn trước đây, lực lượng Brazil đã thay đổi đáng kể. Đó là dự án đã được CBF đưa ra xiên suốt giai đoạn từ HLV Mano Menezes tới Luiz Felipe Scolari. Những ngôi sao từng nổi đình nổi đám trong màu áo vàng xanh như Ronaldinho, Kaka, Lucio, Maicon dần lui vào hậu trường nhường chỗ cho lớp thế hệ trẻ kế cận.

Ở thời điểm này, Brazil vẫn có những cá nhân nổi trội có thể hi vọng. Đó là Neymar, Oscar, Lucas Moura,…nhưng nên nhớ ngôi sao sáng giá nhất của họ, Neymar mới chỉ kí hợp đồng với Barca, chưa có kinh nghiệm ở những giải đấu lớn như World Cup, Champions League. Đó là thách thức và cũng là dấu hỏi vào thành công của Selecao ở Confed Cup lần này.

Bởi vậy, ở bảng A hứa hẹn sẽ có những bất ngờ xảy ra, nhất là khi Brazil phải đụng độ với 3 trường phái bóng đá khác nhau là Italia, Nhật Bản và Mexico.

Hồi cuối tháng 3, Brazil đã từng giao hữu 1 trận với Italia và họ chỉ có được kết quả hòa 2-2. Tỉ số này không nói lên nhiều điều nhưng cũng là minh chứng cho thấy Italia dưới triều đại Cesare Prandelli vẫn đang duy trì phong độ cực kì ổn định. Ở vòng loại WC 2014, Azzurri vẫn chưa một lần thất bại.

Rõ ràng, thành công ở EURO 2012 đã tạo ra cú hích mạnh mẽ cho đoàn quân áo thiên thanh. Hiện tại, Azzurri là tập thể có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những ngôi sao trụ cột và lứa thế trẻ tài năng. Với đội hình được xây dựng trên nền tảng Juventus, Italia có thể không thắng nhưng cũng rất khó để đánh bại họ. Bởi vậy, đây có thể sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé đầu tiên của bảng A.

Brazil có lợi thế sân nhà nhưng yếu tố đó lại gián tiếp gây ra sức ép cho đoàn quân dưới quyền Scolari. Ngoài Italia, đội bóng xứ sở Samba còn phải đối mặt với 2 ẩn số thú vị khác là Nhật Bản và Mexico. Nên nhớ, Nhật Bản là đội bóng đầu tiên giành vé tham dự VCK World Cup 2014. Đến với Brazil lần này, HLV Alberto Zaccheroni mang theo dàn lực lượng khá mạnh bao gồm 14 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu.

Trong khi đó, Mexico cũng đang “giành pole” ở vòng loại WC 2014 khu vực Bắc Mỹ và Caribe. Tính tới trước ngày hành quân tới Brazil, thầy trò José Manuel de la Torre đã trải qua 9 trận bất bại. Trong quá khứ, Mexico cũng đã từng 1 lần giành chức vô địch (1999) và 2 lần vào bán kết. Từng ấy là đủ để thấy rằng Mexico sẽ là thử thách đáng ngại ở bảng đấu này.

Bảng B: Tây Ban Nha và Uruguay rủ nhau đi tiếp?

Trong bóng đá, thường chẳng ai nói trước được điều gì. Nhưng Tây Ban Nha lại là trường hợp ngoại lệ. Có thể khẳng định ngay rằng, sẽ rất khó có chuyện thầy trò Del Bosque phải xách vali về nước ngay khi vòng bảng kết thúc. Thậm chí, khả năng họ phải đứng ở vị trí thứ 2 tại bảng B cũng là rất thấp.

Xét về tương quan lực lượng, rõ ràng Tahiti chỉ là đội bóng lót đường không hơn không kém. Trong danh sách 23 cầu thủ tới Brazil lần này, nhà vô địch châu Đại Dương chỉ có duy nhất 1 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, đó là tiền đạo đã bước sang tuổi 33, Marama Vahirua (Nancy). Sau thành công ở giải vô địch châu Đại Dương 2013, Tahiti đã sa sút thảm hại.

Ở vòng loại WC 2014, thầy trò Eddy Etaeta mới chỉ có được vỏn vẹn 3 điểm, bị đội đầu bảng New Zealand bỏ xa tới 16 điểm. Với phong độ tệ hại cùng đội hình không được đánh giá cao, Tahiti khó lòng kiếm điểm tại Confed Cup chứ chưa nói tới việc tạo nên cơn địa chấn trên xứ sở Samba.

Nigeria thời điểm này cũng không còn là “chú đại bàng xanh” của những năm về trước. Rất nhiều ngôi sao trụ cột của đội bóng này đã chia tay đội tuyển sau CAN Cup 2012. Danh sách lực lượng mà HLV Stephen Keshi mang tới Brazil cũng chỉ có 1 vài ngôi sao đáng chú ý như John Obi Mikel, Ahmed Musa hay Vincent Enyeama. Sự vắng mặt của Victor Moses, Obafemi Martins, Joseph Yobo hay Ikechukwu Uche đã ảnh hưởng khá lớn tới khát vọng của nhà vô địch châu Phi. Rất khó để đội bóng này có cơ hội vượt qua vòng đấu bảng Confed Cup năm nay.

Bởi vậy, cơ hội giành tấm vé thứ 2 đang thuộc về Uruguay. Dù không có được phong độ tốt trong thời gian gần đây nhưng La Celeste lại vượt trội Tahiti và Uruguay với lực lượng đồng đều. Trong đó đáng chú ý nhất là bộ 3 tấn công Forlan - Suarez - Cavani. Dù gì thì Uruguay cũng đến với Confed Cup lần này trong vị thế nhà ĐKVĐ Nam Mỹ và cũng đã từng giành vé vào tới bán kết World Cup 2010.
TIP Bóng Đá Chất Lượng Hàng Đầu Soi Kèo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét