Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Chung kết U21 châu Âu Italia vs Tây Ban Nha: Món nợ khó đòi

SoiKeo.com - Bóng đá Italia đã phải chờ đợi gần 1 thập kỉ để giành vé vào trận chung kết U21 châu Âu. Đó là cột mốc đánh dấu sự trở lại của Azzurrini. Nhưng có lẽ, vẫn còn quá sớm để thầy trò Devis Mangia có thể đòi lại món nợ cho bậc đàn anh sau thất bại vỡ mặt trước TBN ở chung kết EURO 2012.

Đúng 1 năm màn đọ sức nóng bỏng ở Kiev (EURO 2012), bóng đá Tây Ban Nha và Italia lại bước vào cuộc cạnh tranh ngôi vương ở sân chơi dành cho các tài năng trẻ (U21). Thực tại ấy ít nhiều khẳng định vị thế của 2 trong số những nền bóng đá mạnh nhất lục địa già vào thời điểm hiện tại. Nói về Tây Ban Nha, sẽ là thừa thãi bởi quốc gia này đang sở hữu nguồn nhân lực hùng hậu, đầy tài năng từ 2 lò đào tạo trẻ lừng danh châu Âu, La Masia và Castilla.
Nhưng Italia lại khác! Trong suốt thập niên đầu tiên của thế kỉ 21, quốc gia vùng Nam Âu này không quá chú trọng tới công tác đào tạo trẻ. Trong danh sách đăng kí tham dự VCK World Cup 2006 của Azzurri, chỉ có Daniele De Rossi là cầu thủ nằm trong lứa dự Olympic. Còn lại, phần lớn là những lão tướng đã mấp mé và bước qua tuổi 30 như Cannavaro, Del Piero, Zambrotta, Totti, Luca Toni hay Camoranesi,…

Rõ ràng, lộ trình mà Marcelo Lippi vẽ ra không thể đảm bảo sự thành công kéo dài cho bóng đá Italia. Hệ quả là ở VCK EURO 2008 và World Cup 2010, đoàn quân áo thiên thanh đều gây thất vọng.

Nhưng dưới thời Cesare Prandelli, Italia đã bắt đầu trẻ hóa. Ông mạnh dạn điền tên Balotelli và Borini cho VCK EURO 2012. 1 trong số đó đã tỏa sáng đưa Azzurri vào tới trận đấu cuối cùng. Dự án của Prandelli vô tình đã tạo ra làn sóng trẻ hóa mạnh mẽ ở Serie A. Những ngôi sao tuổi đôi mươi như Verratti, Insigne, Destro, Immobile, Gabbiadini, El Shaarawy được ra sân nhiều hơn và dần chứng tỏ được khả năng.

Đó cũng là yếu tố khiến U21 Italia trở nên đáng xem tại VCK U21 châu Âu năm nay. Họ đã giành vé tới trận chung kết bằng 4 trận bất bại. Nên nhớ, trước thời điểm này, Azzurrini chưa một lần lọt vào trận đấu cuối cùng kể từ sau lần đăng quang năm 2004 với thế hệ của những Gilardino, Barzagli, Zaccardo, De Rossi.

Tất cả những mầm non đáng xem của U21 Italia đều đã ít nhiều chứng tỏ được khả năng. Đó là Marco Verratti, người được xem như phiên bản trẻ của Pirlo. Tiền vệ của PSG đã chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của anh trên sân ở hai trận thắng thuyết phục U21 Anh và U21 Israel, dù chỉ sở hữu hình thể rất khiêm tốn. Lorenzo Insigne cũng đang dần chiếm được cảm tình của HLV Cesare Prandelli. Hay thậm chí, cầu thủ không ra sân nhiều ở giải này vì chấn thương như Fabio Borini cũng tỏa sáng bằng pha làm bàn duy nhất giúp Azzurrini vượt qua Hà Lan ở vòng bán kết.

Nên nhớ, Italia là đội bóng giàu thành tích nhất ở giải U21 châu Âu khi có tới 5 lần đăng quang (1992, 1994, 1996, 2000 và 2004), hơn cả Tây Ban Nha (3 lần).
Nhưng cũng giống như mọi giải đấu khác, mọi cấp độ khác, Italia vẫn bị đánh giá thấp hơn Tây Ban Nha ở VCK U21 châu Âu năm nay. Đơn giản bởi đội bóng xứ Bò đang sở hữu nguồn nhân lực khá đồng đều. Những ngôi sao sáng giá như Isco, Thiago, Carvajal, Tello, De Gea đã quá quen thuộc với các sân chơi lớn và có cảm giác họ chẳng chịu bất cứ sức ép nào tại Israel năm nay. Bằng chứng là kể từ trận khai màn, U21 Tây Ban Nha chưa để lọt lưới bàn thua nào, ghi tới 8 bàn thắng.

Đội quân áo đỏ đang được xem là một thế lực không thể cản nổi, mà việc họ nghiền nát U21 Hà Lan và U21 Na Uy cùng tỷ số 3-0 ở hai trận gần nhất là một màn thị uy ghê gớm trước những người Italia. Dù đã gây được ấn tượng mạnh nhưng sẽ rất khó để thầy trò Devis Mangia có thể đòi lại món nợ cho đội tuyển quốc gia sau thất bại vỡ mặt ở chung kết EURO 2012…

Dự đoán: TBN thắng 2-1
từ khóa: BONG DA, LICH THI DAU, KET QUA TRUC TIEP, BANG XEP HANG BONG DA, KET QUA BONG DA, BONG DA NGOAI HANG ANH,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét