Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

SoiKeo.vn - Tư vấn cho Mou: Làm thế nào để đánh bại Barca


Tư vấn cho Mou: Làm thế nào để đánh bại Barca

SoiKeo.com - Jose Mourinho nổi tiếng là một HLV có khả năng áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau để phát huy tối đa sức mạnh của các cầu thủ. Trong trận đấu ngày hôm nay, liệu ông sẽ làm cách nào để đánh bại đội bóng kình địch Barcelona?
Lối chơi

Một trong những sức mạnh lớn tạo nên sự cuốn hút của bóng đá là sự đa dạng tuyệt diệu của nó. Không như các môn thể thao đồng đội khác, luật và quy định của bóng đá không quá chặt, vừa đủ để tạo ra vô vàn lối chơi khác nhau, không có lối chơi nào có thể đảm bảo chiến thắng 100%, đồng nghĩa với việc không đội bóng nào vĩnh viễn không thể đánh bại.



Trong vô vàn lối chơi đó, có hai lối chơi dường như hoàn toàn đối lập nhau. Thứ nhất là chú trọng giữ bóng bằng những đường chuyền ngắn, lối chơi được nhà cách mạng bóng đá Victor Maslov áp dụng và sau đó được nhiều đội bóng lớn kế thừa, trong đó có Barcelona. Thứ hai là tập trung vào những đường chuyền dài lên phía trên để kết liễu đối thủ thật nhanh chóng, được chuyên gia thống kê Charles Reep đề ra và đã trở thành đặc điểm riêng biệt của bóng đá Anh.

Điểm khác biệt quan trọng nhất giữa hai lối chơi là việc các cầu thủ sẽ làm gì khi có được bóng. Reep muốn đẩy bóng lên thật nhanh và hạ gục đối thủ thật gọn bởi ông tin rằng mỗi đường chuyền đều ẩn chứa một nguy cơ sai lầm, chuyền càng nhiều sai lầm càng dễ xảy ra. Maslov tin rằng các cầu thủ nếu được luyện tập thì họ sẽ có khả năng giữ bóng cực tốt. Chẳng có gì giúp bạn không bị thủng lưới tốt bằng việc không để đối phương cầm bóng.

Không có gì là tuyệt đối, bạn có thể dùng lối chơi nào cũng được. Inter đã đánh bại chính Barcelona bằng lối chơi phòng thủ thụ động và phản công nhanh. Jose Mourinho chắn hẳn vẫn còn nhớ rõ trận đấu này, vậy nên ưu tiên hàng đầu của Real luôn là phòng thủ chờ Barcelona sơ hở để phản công nhanh, các mà gần như tất cả các đội bóng đã chọn.

Đội hình

Lionel Messi nổi danh với vai trò số 9 ảo, luôn lùi rất sâu để nhận bóng từ hàng tiền vệ, vậy nên về mặt lý thuyết, Real chỉ cần dùng một trung vệ cố định, người còn lại sẽ phải dâng lên để kèm Messi, còn hai hậu vệ cánh cơ động dạt vào trung lộ để chống đỡ với Pedro và Iniesta ở hai cánh. Từ đó, đội hình lý tưởng nhất của Real sẽ là sự kết hợp giữa 3-3-3-1 và 4-2-3-1, Albion có thể là người sẽ trực tiếp kèm Messi.

Một điều cực kỳ quan trọng mà Real bằng bất cứ giá nào cũng phải làm được là hạn chế tối đa khoảng trống trước hàng phòng ngự. Pepe thường làm rất tốt công việc này, nhưng nay anh đã chấn thương, hẳn Mourinho sẽ rất đau đầu.

Ngăn chặn Busquets

Không có gì lạ khi Xavi đứng đầu danh sách các cầu thủ chuyền nhiều nhất trong mùa bóng năm nay với trung bình 102.3 đường/trận. (Xabi Alonso chuyền nhiều nhất cho Real, 67.6 đường/trận, thứ 14). Ngăn chặn Xavi sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mourinho, nhưng đừng quên người đứng thứ hai trong danh sách đó: Sergio Busquets

Busquets hoạt động như một trạm trung chuyển, hầu như tất cả mọi đường chuyền của Barcelona đều phải qua chân anh. Anh là một chiếc máy tạo nhịp cho tất cả mọi hoạt động của đội bóng. Tấn công vào đây, Barcelona sẽ nhanh chóng mất nhịp và trở nên luống cuống hơn. Mourinho chắc chắn sẽ phải có vài lời dặn dò với Ozil về vấn đề này, bởi Benzema không phải là một tiền đạo có khả năng phòng thủ tốt.

Giữ vững hai cánh

Khả năng phòng ngự kém của Ronaldo và Khedira, cộng thêm xu hướng dâng cao của Arbeloa và Marcelo khiến hai cánh của Real trở thành những tử huyệt đã bị Bayern Munich và Borussia Dortmund tấn công không thương tiếc.

Họ cũng rất dễ bị thủng lưới khi mất bóng trong lúc dâng cao đội hình tấn công, trong những trường hợp như vậy gần như chỉ có Alonso làm nhiệm vụ đánh chặn ở giữa sân và Pepe ở trước khung thành, nay Pepe vắng mặt, hẳn Kền kền trắng sẽ càng yếu hơn. Ưu tiên hàng đầu của Mourinho sẽ là tìm cách cân bằng giữa tấn công và phòng ngự và củng cố hai cánh để Real không còn mong manh trước những đợt phản công của đối thủ.

** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét