Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Thiếu chiều sâu, Liverpool khó lòng vô địch Premier League

SoiKeo.vn - Barca vẫn chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga nhưng lại nhờ vào hiệu số bàn thắng thua trước Atletico Madrid và chỉ hơn Real Madrid 5 điểm. Do đó mọi chuyện hoàn toàn có thể bị thay đổi khi bước sang năm mới 2014 đầy thử thách phía trước dành cho HLV Martino cùng các học trò. Và sau đây là 3 điều Barca cần làm để bảo vệ thành công ngôi Vua La Liga?

Làm mới bản thân

Barca là đội bóng mạnh và có hệ thống thống đào tạo trẻ chất lượng hàng đầu thế giới. Nhưng thời gian qua, đội chủ sân Nou Camp đang có dấu hiệu chững lại cũng như bộc lộ nhiều khuyết điểm đáng trách về thái độ thi đấu. Khả năng kiểm soát bóng, duy trì làm chủ thế trận đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong tư duy bóng đá người Barca nhưng có vẻ nó đang dần mất dưới triều đại Martino.

Rõ ràng, thay đổi vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý để thích nghi với bóng đá hiện đại. Việc mở rộng, phát triển tư duy chiến thuật đang trở thành bài toán mà Martino cảm thất đau đầu. Thực tế, ông đã làm tương đối thành công ở giai đoạn đầu của mùa giải. Dẫu vậy, chưa lấy gì đảm bảo một Barca hoàn hảo chờ đón ông phía trước. Về mặt con người và lối chơi thì đội chủ sân Nou Camp vẫn thế, họ luôn biết cách tận dụng lối chơi kỹ thuật để đánh bại đối thủ. Và điều đó đã giúp họ thành công rực rỡ. Dẫu vậy, Martino cùng học trò phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi hơn với bóng đá hiện đại.
Barca vẫn thắng nhưng cần thay đổi. Ảnh: Internet.
Đúng là Barca cần tự làm mới mình. Họ đang có tất cả, cái thiếu nằm ở khả năng thích nghi với bóng đá hiện nay. Đội chủ sân Nou Camp đang có dấu hiệu chửng lại không chỉ ở La Liga mà còn tại Champions League, và đây là yếu tố cần thiết nhằm làm mới Barca.

Messi trở lại chính mình

Rất nhiều thông tin liên quan đến việc Messi sẽ rời Barca trong tương lai gần. Nhưng trước khi nghĩ đến chuyện rời sân Nou Camp thì M10 phải nhanh chóng bình phục chấn thương nhằm giúp Barca bảo vệ thành công ngôi Vua La Liga. Đơn giản, cả Atletico Madrid và Real Madrid đang có phong độ rất tốt.

Người ta chờ đợi Neymar có thể thay thế M10 tại Barca nhưng xem ra đó là câu chuyện của tương lai còn bây giờ khó lòng ai có thể thay thế anh. Tầm ảnh hưởng đến từ tiền đạo người Argentina là quá lớn so với người ta tưởng. Vắng anh, Barca giống như cái xác không hồn dù Martino cố gắng giảm thiểu điều đó. Chân sút 26 tuổi sẽ kết hợp cùng Neymar, đó cũng được cho là bài toán khó để giúp Barca hoàn thiện hơn vào thời điểm này. Thực tế, khả năng trở lại vào đầu năm 2014 của Messi rất lớn. Có điều anh phải nhanh chóng lấy lại phong độ và thể trạng tốt nhất mới đáp ứng đúng yêu cầu.


Không M10 Barca vẫn sống tương đối ổn. Dẫu vậy, trước đối thủ phòng ngự khoa học và chơi hiệu quả thì đoàn quân của Martino thường gặp rất nhiều khó khăn để vượt qua thậm chí bị cầm hòa hoặc thua.

Bổ sung trung vệ chất lượng
David Luiz là sự bổ sung cần thiết cho Barca. Ảnh: Internet.
Barca vẫn đang trình diễn một lối đá tấn công hủy diệt trước mọi đối thủ nhưng sau lưng họ là một hệ thống phòng thủ lỏng lẻo. Đơn giản, khi Carles Puyol đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp (35 tuổi), Gerard Pique và Javier Mascherano không duy trì được phong độ cao nhất, việc bổ sung thêm 1 trung vệ đẳng cấp càng trở nên khẩn thiết với Barca.

Thiago Silva (PSG), Mats Hummels (Dortmund), Eliaquim Mangala (Porto), David Luiz (Chelsea), Marquinhos (PSG)... đã được đưa vào tầm ngắm của Barca. Nhưng đến thời điểm này giám đốc kỹ thuật Andoni Zubizarreta và các cộng sự vẫn chưa xác định được mục tiêu số 1 và khả dĩ nhất để có thể đưa về Nou Camp trong thời gian sớm nhất. Và Barca muốn bảo vệ thành công ngôi Vua La Liga thì việc bổ sung trung vệ là điều cần thiết vào lúc này. Những cái tên kể trên đã chứng minh được năng lực và phẩm chất chơi bóng đỉnh cao tại Châu âu.

Martino có thể tài giỏi. Nhưng ông không thể đứng ra cứu một Barca mệt mỏi và chậm chạp bên phần sân nhà mỗi khi bị đối thủ tấn công. Rất nhiều lần đội bóng của ông bị rơi vào thế rượt đuổi hay thủng lưới một cách vô duyên dù chơi rất lấn lướt. Khuyết điểm lớn nhất ở hàng thủ nằm ở tuổi tác và phong độ của các trụ cột như Gerard Pique và Carles Puyol.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét