Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Arsenal và màu hồng... giả tạo


Dù sắp bước sang năm thứ 8 liên tiếp không danh hiệu, nhưng Arsenal vẫn đang sống rất khỏe nhờ vào nguồn sống của chính họ. Nhưng nếu sau mùa bóng này, những người Qatar hay UAE trở thành ông chủ mới của “Pháo thủ”, đội bóng này cũng sẽ hóa rồng?
 
Những CĐV Arsenal vốn đang khát một danh hiệu chẳng kém gì nắng hạn chờ mưa. Vì thế, có thể họ sẽ vui mừng khôn xiết với thông tin CLB sắp được đổi chủ nhờ vào cú ap-phe lên đến 1,5 tỷ bảng.

Cứ nhìn vào sự lột xác của Man City, PSG hay chẳng nói đâu xa, ngay như gã hàng xóm cùng thành phố Chelsea thì thấy ngay.

Tuy vậy, cần phải nhìn vào thực tế để đánh giá vấn đề này và nếu có một cuộc đại cách mạng như thế thật, đó cũng chưa chắc đã là một tin vui với những người thực sự yêu mến “Pháo thủ” thành London.
“Pháo thủ” sẽ trở thành “Malaga của xứ Sương mù”
Có thể Arsenal không có danh hiệu nhưng cần phải thừa nhận rằng dưới bàn tay của “Giáo sư” Wenger và BLĐ, đội bóng này vẫn là người kiếm tiền giỏi nhất Premier League. Gần một thập kỷ qua, những báo cáo tài chính cuối năm đều cho thấy họ ổn định và luôn có lãi, thậm chí lãi kỷ lục như mùa bóng 2009/10 (56 triệu bảng).

Nghĩa là lúc này, CLB Bắc London vẫn đang tự sống bằng những nguồn thu, đồng thời không bị phụ thuộc vào bất cứ ai. Về khoản này, ngay cả M.U cũng phải chào thua, họa chăng chỉ có người Đức mới trội hơn chút ít.

Chelsea, Man City hay PSG hiện đang hào nhoáng thật đấy, đổ hàng trăm triệu bảng và tranh giành chức vô địch đấy, nhưng ai biết rằng những bản báo cáo tài chính mỗi mùa của các đội bóng này chưa bao giờ hòa vốn chứ đừng nói có lãi.

Mùa trước, Man City vô địch Premier League sau 44 năm chờ đợi, nhưng cái giá phải trả là họ thua lỗ tới 197 triệu bảng. Còn Chelsea đăng quang tại Champions League đấy, nhưng ông chủ người Nga vẫn phải bù lỗ tới 68 triệu bảng.

Khi Arsenal thay chủ mới, chắc chắn những vị tỷ phú giàu mỏ đến từ Trung Đông kia vẫn sẽ áp dụng cách thức mà Abramovich, Sheikh Mansour hay Tamim Al Thani đã làm, đơn giản vì họ chỉ có tiền chứ đâu có kiến thức làm bóng đá.

Thế nhưng hãy thử tưởng tượng nếu một ngày những ông chủ giàu có kia hết hứng với môn thể thao 22 gã chuyền qua tranh lại một quả bóng, viễn cảnh nào sẽ chờ Arsenal?

Khi ấy, từ một đội bóng có lãi, “Pháo thủ” sẽ trở thành “Malaga của xứ Sương mù” và trở về thời kỳ mông muội, đen tối nhất. Vậy thì thương vụ này, về bản chất là phúc hay họa, chuyện vẫn còn rất dài ở phía trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét